อินโดนีเซียพบโอมิครอนแพร่เชื้อในชุมชนรายแรก

กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียยืนยันเมื่อวันอังคารว่า ตรวจพบการแพร่เชื้อโอมิครอนในชุมชนเป็นครั้งแรกของประเทศ ผู้ติดเชื้อรายแรกนี้ไม่เคยมีประวัติเดินทางต่างประเทศหรือสัมผัสกับผู้ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน

Getty Images

รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 28 ธันวาคม 2564 อ้างคำแถลงของสิตี นาเดีย ทาร์มิซี เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ที่กรุงจาการ์ตาวันเดียวกันว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจากการแพร่เชื้อในชุมชนรายแรกของประเทศเป็นชายอายุ 37 ปี จากเมืองเมดาน ที่เคยเข้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในย่านธุรกิจกลางกรุงจาการ์ตาเมื่อต้นเดือนนี้

คำแถลงเผยว่า ชายคนนี้ไม่มีประวัติเคยเดินทางไปต่างประเทศ หรือสัมผัสกับผู้ที่เคยเดินทางไปต่างประเทศ ผลตรวจยืนยันว่าเขาติดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แต่เขาไม่มีอาการป่วย และขณะนี้กำลังแยกกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาล หลังจากเคยกักตัวอยู่ที่บ้านของเขามาก่อนหน้านี้ ผลตรวจภรรยาของเขาไม่พบการติดเชื้อโอมิครอน

ทาร์มิซีกล่าวด้วยว่า การตรวจพบการแพร่เชื้อในชุมชน ทำให้ทางการจะเพิ่มการจำกัดการเคลื่อนไหวให้เข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะระหว่างวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

เมื่อต้นเดือนธันวาคม ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เรียกร้องประชาชนปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนทางสาธารณสุข หลังจากตรวจพบว่าลูกจ้างของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจาการ์ตาติดเชื้อโอมิครอน

ถึงขณะนี้ หน่วยงานสาธารณสุขกล่าวว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศแล้ว 47 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก เผชิญการระบาดของโควิด-19 เลวร้ายที่สุดชาติหนึ่งในเอเชีย มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 4.2 ล้านคน เสียชีวิต 144,000 คน การระบาดรุนแรงที่สุดเมื่อเดือนกรกฎาคมจากการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตา แต่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงมากแล้วและปัจจุบันมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ในระดับต่ำ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลอินโดนีเซียประชุมกันครั้งแรกในเมืองหลวงนูซานตาราที่สร้างขึ้นใหม่

อินโดนีเซียกำลังสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่ในป่าของเกาะบอร์เนียว ซึ่งมีสภาพอากาศเป็นกลางและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore