เที่ยวบินในเม็กซิโกซิตีถูกยกเลิก หลังภูเขาไฟพ่นเถ้าถ่าน

เถ้าถ่านที่พ่นออกมาจากภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์นอกเม็กซิโกซิตีเมื่อวันอังคาร ทำให้สายการบินบางแห่งต้องยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 24 เที่ยวทั้งขาเข้าและขาออก

แฟ้มภาพ เถ้าและควันเป็นลูกคลื่นจากการปะทุของภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ (Popocatépetl) ในรัฐปวยบลา ประเทศเม็กซิโก (Photo by ALFREDO ESTRELLA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า ภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์ (Popocatépetl) นอกเม็กซิโกซิตี เมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก เกิดการปะทุเถ้าถ่านออกมา จนสร้างความกังวลว่าจะเกิดอันตรายกับพื้นที่ใกล้เคียง

สนามบินนานาชาติเม็กซิโกซิตีออกแภลงการณ์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า ผู้ให้บริการคมนาคมทางอากาศทั้งในประเทศและระหว่างประเทศได้ยกเลิกเที่ยวบิน 24 เที่ยวบิน เนื่องจากตรวจพบเถ้าถ่านจากกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบิน

กำหนดการทั้งหมดของสนามบินเต็มไปด้วยสีแดงบนจอแสดงผลที่แสดงให้เห็นการยกเลิกและความล่าช้าของเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบจากการปะทุของเถ้าภูเขาไฟ

ทางการประกาศเตือนว่า เถ้าถ่านมีแนวโน้มที่จะตกลงมาในรัฐมอเรโลส, รัฐปวยบลา รวมถึงเม็กซิโกซิตีซึ่งอยู่ห่างจากเขตภูเขาไฟประมาณ 90 กิโลเมตร

นับตั้งแต่ภูเขาไฟโปโปกาเตเปตล์กลับมาปะทุอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2537 หลังจากสงบมานานกว่า 6 ทศวรรษ กิจกรรมทั้งหลายที่เคยทำได้ในบริเวณภูเขาแห่งนี้ก็ถูกระงับไปจนหมดสิ้น ทั้งการปีนเขา, ธุรกิจที่พัก, การสำรวจใกล้กับปากปล่องภูเขาไฟ รวมทั้งบางครั้งบางคราวที่ต้องอพยพผู้อยู่อาศัยในชุมชมใกล้เคียง

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ภูเขาไฟเพิ่งเกิดการปะทุ และปล่อยเถ้าถ่านพวยพุ่ง,ก๊าซ และหินหลอมเหลว

ผู้คนราว 25 ล้านคนอาศัยอยู่ในรัศมี 60 ไมล์จากภูเขาไฟลูกนี้ ทำให้ภูเขาไฟลูกนี้เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลก แม้จะไม่ได้เกิดการปะทุครั้งใหญ่ในรอบกว่าพันปีก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน