อังกฤษสอบคลิปหนุ่มถือหน้าไม้บุกวัง คิดลอบปลงพระชนม์ควีน

ตำรวจอังกฤษเผยเมื่อวันจันทร์ว่า กำลังประเมินวิดีโอที่เชื่อว่าถ่ายโดยชายที่พยายามบุกเข้าพระราชวังวินด์เซอร์เมื่อวันคริสต์มาส โดยในคลิปเขาอ้างว่าต้องการลอบปลงพระชนม์ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อล้างแค้นที่อังกฤษฆ่าหมู่ชาวซิกข์ในอินเดียเมื่อปี พ.ศ. 2462

แฟ้มภาพ พระราชวังวินด์เซอร์ (Photo by Chris Jackson/Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ตำรวจนครบาลลอนดอนจับกุมชายวัย 19 ปีได้ภายในเขตพระราชฐานของพระราชวังวินด์เซอร์ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม ระหว่างที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทับอยู่ พร้อมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร และคามิลลา พระชายา

ต่อมา มีรายงานของหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะซัน ว่ามีวิดีโอที่เชื่อว่าถ่ายโดยชายคนนี้ เป็นภาพของชายคลุมหน้าสวมเสื้อคลุมมีฮู้ดสีดำถือหน้าไม้ในมือ กล่าวว่า เขาจะ "พยายามปลงพระชนม์เอลิซาเบธ ราชินีแห่งราชวงศ์"

บุคคลนี้กล่าวต่อกล้องโดยดัดเสียง และระบุว่า เขาเป็นชาวซิกข์อินเดียที่มีความตั้งใจจะ "ล้างแค้น" ให้แก่การสังหารหมู่ชาวซิกข์ปี 2462 ในยุคสมัยที่อินเดียเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ วิดีโอชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สแนปแชต ราว 24 นาทีก่อนที่ผู้ต้องสงสัยจะถูกตำรวจพร้อมอาวุธรวบตัวไว้ได้ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

ตำรวจนครบาลลอนดอนกล่าวว่า พนักงานสอบสวนกำลังประเมินเนื้อหาของวิดีโอ

เหตุการณ์ที่ชายคลุมหน้าในวิดีโอนี้กล่าวถึงคือการสังหารหมู่ที่จัลเลียนวลาบาฆ ในเมืองอัมฤตสาร เมื่อเดือนเมษายน 2462 ที่ทหารอังกฤษยิงใส่ผู้ชาย, ผู้หญิง และเด็กที่ปราศจากอาวุธ ไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีคนถูกฆ่าเท่าใด บันทึกจากยุคอาณานิคมกล่าวว่ามีคนถูกฆ่าตาย 379 คน แต่อินเดียระบุว่ามีคนถูกฆ่าตายเกือบ 1,000 คน

นอกจากกล่าวถึงการล้างแค้นให้ผู้ที่ถูกฆ่า, ถูกดูหมิ่น และถูกแบ่งแยกเพราะเชื้อชาติแล้ว ในคลิปชายผู้นี้ยังอ้างอิงถึงสตาร์วอร์สหลายครั้ง และยังทำนายด้วยว่าความตายของเขาใกล้เข้ามาแล้ว

ตำรวจอังกฤษควบคุมผู้ต้องสงสัยรายนี้ไว้ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายสุขภาพจิต ซึ่งเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษและเวลส์สามารถควบคุมและรักษาผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตได้โดยไม่ต้องมีความยินยอมจากบุคคลผู้นี้ โดยผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามกฎหมายนี้ถือว่ามีความเสี่ยงต่อตนเองหรือผู้อื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย

ทางการ 'อังกฤษ' ร่างแผนฉลองรอบลอนดอน หากคว้าแชมป์ 'ยูโร 2024' สำเร็จ

อังกฤษ มีการเตรียมแผนฉลองแชมป์ยูโรเป็นที่เรียบร้อย หากพวกเขาสามารถเอาชนะ สเปน ในนัดชิงชนะเลิศวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีการจัดพิธีขึ้นในวันที่ 16กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษ

ลุ้น'สเปน'ปะทะ'อังกฤษ' ชิงแชมป์ยูโร 2024 'ทรูวิชั่นส์'จัดเต็ม

ศึกฟุตบอล ยูฟ่า ยูโร 2024 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาพบกันของ “กระทิงดุ” สเปน แชมป์ยุโรป 3 สมัย กับ “สิงโตคำราม” อังกฤษ รองแชมป์เก่า ที่กำลังตามล่าแชมป์เมเจอร์ใบที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของประเทศต่อจากแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 1966 เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 02.00 น. ตามเวลาประเทศไทย