สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

AFP

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา หน่วยงานดังกล่าวแถลงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปีที่แล้วมีทารกมากกว่า 3,700 รายที่เกิดมาพร้อมกับโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมากกว่าถึง 10 เท่าของสิบปีก่อนหน้านั้น CDC เน้นย้ำว่าร้อยละ 90 ของผู้ป่วยสามารถป้องกันได้ด้วยการตรวจและรักษามารดาในระหว่างตั้งครรภ์

ซิฟิลิสเกิดขึ้นในทารกเมื่อแม่ติดเชื้อและโรคนี้ไม่ได้รับการรักษา ในสตรีมีครรภ์ ซิฟิลิสอาจทำให้เกิดการแท้งบุตรได้ และในเด็กก็อาจทำให้เกิดผลร้ายระยะยาว เช่น ตาบอด หูหนวก หรือกระดูกผิดรูป

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของเดบรา ฮาวรี-ตัวแทนจาก CDC ว่าจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในสหรัฐอเมริกา “สูงถึงระดับที่น่าตกใจ” ทุกกลุ่มอายุได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ โดยรวมแล้วมีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในประเทศอย่างแท้จริง

สาเหตุของจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสที่เพิ่มขึ้น รวมถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ นั้นแตกต่างกันไป หนึ่งในความเป็นไปได้นั้นคือ อินเทอร์เน็ต ช่วยให้มีการติดต่อทางเพศได้อย่างรวดเร็วและหลากหลายด้วยแอปหาคู่ ในทางกลับกัน การใช้ยาเสพติดเพื่อกิจกรรมทางเพศเพิ่มมากขึ้นก็มีบทบาทเช่นกัน ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ก็ทำให้ความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงลดลงด้วยเหมือนกัน

รวมถึงการปฏิบัติทางเพศก็อาจเป็นปัจจัยชี้ขาดได้ อย่างเช่นการร่วมเพศทางทวารหนัก ไม่ว่าสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิง มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญอธิบาย เยื่อบุทวารหนักมีความเสี่ยงมากกว่าและอาจมีบาดแผลเล็กๆ เกิดขึ้นได้ง่าย เชื้อโรคสามารถทะลุผ่านอาการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ เพิ่มขึ้น เช่น หนองในเทียม โรคหนองใน ไวรัสตับอักเสบบีและซี รวมถึงไวรัสเริมและไวรัส HPV ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่มีความเห็นพ้องกันว่าโรคเหล่านี้เกิดจากการติดต่อทางเพศที่เพิ่มขึ้นผ่านทางอินเทอร์เน็ต สิ่งที่จำเป็นเหนือสิ่งอื่นใดคือ การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศในสถานศึกษา โดยผ่านผู้เชี่ยวชาญภายนอก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ 'กริพเพน-เอฟ16' จ่อตั้ง กก.คัดเลือกแบบ

'ผบ.ทอ.' ยังไม่เคาะ ‘กริพเพน-เอฟ16’ เปิดโอกาส 2 ค่าย ยื่นข้อเสนอเพิ่ม หลังเยือน ‘สวีเดน-สหรัฐ’ เตรียมตั้ง กก.คัดเลือกแบบฯ พร้อมแจง กมธ.งบปี 68 ให้เห็นถึงเหตุผล-ความจำเป็น

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น