ปารีสลงประชามติปรับเพิ่มค่าจอดสำหรับรถ SUV

AFP

ค่าจอดรถ 18 ยูโร (ราว 700 บาท) ต่อชั่วโมงในใจกลางกรุงปารีส – นั่นจะกลายเป็นเรื่องจริงในไม่ช้าสำหรับใครก็ตามที่ขับรถ SUV หรือรถประเภทออฟโรด เข้าไปจอดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส อันน์ อิดัลโก-นายกเทศมนตรีกรุงปารีส จัดให้มีการลงประชามติเพิ่มค่าจอดรถสามเท่าสำหรับรถยนต์ประเภทดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เธอเคยประณามรถ SUV ว่าเป็นรถปีศาจที่ “เสียงดัง ใช้พื้นที่เยอะ และสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม”

ผลการลงมติค่อนข้างใกล้เคียง ชาวปารีสร้อยละ 54.5 โหวตให้เพิ่มค่าจอดจากเดิมเป็นสามเท่า ส่วนร้อยละ 45.5 คัดค้าน ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับการสำรวจครั้งก่อนๆ อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือมีเพียงร้อยละ 6 ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเท่านั้นที่ร่วมลงประชามติ กล่าวคือ มีผู้ไปใช้สิทธิประมาณ 78,000 คนจากทั้งหมด 1.3 ล้านคน

การลงประชามติเกี่ยวกับรถ SUV ในปารีสเป็นเรื่องของผู้เดินทางไปเยือนเมือง ค่าจอดรถที่สูงขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปใช้รถไฟใต้ดินหรือรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น

ฝ่ายไม่เห็นด้วยกล่าวหานายกเทศมนตรีหญิงว่าบงการและเอาใจฐานเสียงของตนเอง อันน์ อีดัลโกเริ่มมาตรการยกเลิกการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเมืองด้วยคะแนนโหวตที่ใกล้เคียงกันเมื่อเดือนเมษายน 2023 และมีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเท่านั้นที่ไปใช้สิทธิ์ อีกทั้งไม่เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงทางออนไลน์ได้ด้วย

“คนที่ลงคะแนนเสียงก็มีแต่พวกที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงเท่านั้น” ปิแอร์ ชาสเซอเรย์ จากสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์วิจารณ์ รถ SUV หรือรถออฟโรดสมัยใหม่ไม่ได้มีมลพิษมากไปกว่ารถดีเซลรุ่นเก่าๆ เขาอธิบาย ส่วนฝ่ายค้านที่เป็นศูนย์กลางในสภาเมืองกล่าวหาว่านายกเทศมนตรียังไปไม่ไกลพอและไม่รวมยานพาหนะขนาดใหญ่ของชาวปารีส เพราะหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมจริงๆ ก็ควรสร้างความแตกต่างพื้นฐานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า

แต่นายกเทศมนตรีกรุงปารีสยังให้เหตุผลในการเลือกประเภทต่างๆ โดยกล่าวว่าอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถ SUV มีแนวโน้มที่จะส่งผลร้ายแรงเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอื่นๆ นับตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่ง อิดัลโกได้สั่งปิดริมฝั่งแม่น้ำแซนไม่ให้รถยนต์สัญจรไปมา และจัดตั้งเขตปลอดการจราจรหลายแห่ง รวมถึงถนนชองป์เซลีเซส์หลายเลนถูกปิดให้เป็นเขตปลอดรถยนต์ในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน

แม้ว่าชาวปารีสจำนวนมากจะพอใจกับคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น แต่ผู้อยู่อาศัยในเขตชานเมืองที่มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะไม่ดีพอยังต้องพึ่งพารถยนต์เพื่อเดินทางเข้าไปในเขตเมืองปารีส นอกจากนี้อิดัลโกยังไม่เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่พนักงานส่งของและคนขับแท็กซี่

รถ SUV ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระดับนานาชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ กรีนพีซได้วิพากษ์ถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสามรายของโลกกำลังยกเลิกนวัตกรรมด้านการปกป้องสภาพภูมิอากาศ ผ่านการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยตรง โดยการขายรถยนต์ SUV ที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศ

จากข้อมูลขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อม รถ SUV ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่ารถยนต์ขนาดเล็กประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ และเนื่องจากขนาดของรถ ทำให้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนและวัตถุดิบในการผลิตมากขึ้นด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับสายแบดฯ'อลป.ปารีส' 'เมย์ รัชนก'งานหิน อยู่ร่วมสาย'ไถ้ ซื่อหยิง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

ผ่านฉลุย สภาฯ รับหลักการแก้ พ.ร.บ.ประชามติ ปลดล็อกเงื่อนไขให้ผ่านง่ายขึ้น

ที่รัฐสภา มีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่1 (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่...)

’เพื่อไทย‘ มั่นใจ ‘งบ-ประชามติ’ ผ่านฉลุย

’เพื่อไทย‘ มั่นใจ ’งบ-ประชามติ‘ ผ่านฉลุย พร้อมเตรียมขุนพลอภิปรายหนุนงบรายกระทรวง 20 คน เผย ‘แพทองธาร’ ลงมาคุม เหตุอยากสื่อสารให้ ปชช.เข้าใจ เชื่อ รมต.ชี้แจงได้