อดีตนายกฯปากีสถาน ถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปี

AFP

อิมราน ข่านกำลังรับโทษจำคุก 3 ปีอยู่ และตอนนี้เขาถูกศาลตัดสินอีกครั้งฐานเปิดเผยความลับของทางราชการ ความจริงแล้วเขาต้องการลงสมัครในการเลือกตั้งรัฐสภาของปากีสถาน แต่ขณะนี้สถานการณ์ของเขาดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ

ศาลปากีสถานตัดสินจำคุกอดีตนายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน และเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งในพรรคของเขา คนละ 10 ปี บุคคลทั้งสองถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานปล่อยความลับของทางราชการให้รั่วไหล ตามคำกล่าวของซุลฟิการ์ บุคารี-โฆษกพรรค Tehreek-e-Insaf ของปากีสถาน ศาลได้ประกาศคำตัดสินในเรือนจำแห่งหนึ่งในเมืองราวัลปินดี

อิมราน ข่านซึ่งถูกรัฐสภาถอดถอนจากการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนเมษายน 2022 กำลังอยู่ในระหว่างต้องโทษจำคุกในคดีติดสินบน อดีตดาราคริกเก็ตวัย 71 ปีถูกตัดสินจำคุก 3 ปีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2023 เขาถูกดำเนินคดีข้อหาจำหน่ายของขวัญของรัฐอย่างผิดกฎหมายระหว่างดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2018 ถึง 2022 ตอนนี้เขากำลังต่อสู้ในศาลต่างๆ เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ

คำตัดสินของศาลล่าสุดมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ความจริงแล้วข่านวางแผนที่จะเป็นผู้นำพรรคของเขาในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป เพื่อแข่งขันกับนาวาซ ชารีฟ-อดีตนายกรัฐมนตรีอีกคนซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญของเขา

แต่หากศาลไม่กลับคำพิพากษา ข่านก็ไม่สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ได้ ขณะนี้เขาไม่ได้มีชื่ออยู่ในบัตรลงคะแนน ปากีสถานห้ามผู้ที่มีความผิดทางอาญาเป็นผู้นำพรรคการเมือง เข้าร่วมการเลือกตั้ง หรือดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ปากีสถานมีประวัติศาสตร์การแข่งขันทางการเมืองมายาวนานที่ก่อให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมาย มีการฟ้องร้องข่านหลายสิบคดี เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่เขาเชื่อว่าศัตรูทางการเมืองของเขาปรุงแต่งขึ้น รวมถึงกองทัพ ที่พยายามกีดกันเขาออกจากการเมือง

นาวาซ ชารีฟ คู่แข่งของข่านซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของปากีสถานก็เช่นกัน ชารีฟถูกโค่นล้มในการรัฐประหารเมื่อปี 1999 และถูกบังคับให้ออกจากตำแหน่งอีกครั้งในปี 2017 ตามคำตัดสินของศาล เมื่อเดือนตุลาคม 2023 ชารีฟเดินทางกลับบ้านหลังจากต้องลี้ภัยอยู่นานสี่ปี เพื่อช่วยให้พรรคของเขาอยู่ในอำนาจต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

ฟาดหัวฟาดหาง! 'ทักษิณ' โทษกติกาเลือก สว. ทำสมชายร่วง กระทบชิ่ง 'มีชัย-คณะปฏิวัติ'

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว. ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับการคัดเลือกว่าตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง

'ทักษิณ' หมดมนต์ขลัง! สมชายร่วงเก้าอี้ สว.

ล็อกถล่ม 'สมชาย น้องเขยแม้ว' ร่วง ด้าน 'บิ๊กเกรียง' ประธานที่ปรึกษา มท.1 ผงาด คะแนนสูงลิ่ว จับตาคั่วเก้าอี้ประธานวุฒิ พบสายอดีตผู้ว่าฯ ขั้วสีน้ำเงิน ผงาดยกแผง