'อี. จีน แคร์รอลล์' จะใช้เงินของทรัมป์เพื่อสาธารณะประโยชน์

AFP

อี. จีน แคร์รอลล์-นักเขียนวัย 80 ปี ได้รับเงินชดเชยกว่า 80 ล้านดอลลาร์ในคดีหมิ่นประมาท 2 คดีจากอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ นับเป็นเงินก้อนใหญ่อย่างไม่คาดคิด เธอรู้สึกโล่งใจหลังจากการตัดสินครั้งที่สองเมื่อวันศุกร์ และสัญญาว่าจะใช้เงินที่ได้นั้นให้เกิดประโยชน์

คำตัดสินของศาลระบุอย่างชัดเจนถึงวิธีการสรุปจำนวนเงิน จากทั้งหมด 83.3 ล้านดอลลาร์ที่เธอได้รับนั้น 7.3 ล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยสำหรับตัวเธอ และ 11 ล้านดอลลาร์เป็นค่าชดเชยสำหรับความเสียหายต่อชื่อเสียงของเธอ เงินส่วนที่เหลืออีก 65 ล้านดอลลาร์เรียกว่าค่าเสียหายเชิงลงโทษ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อลงโทษผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดและขัดขวางเขาจากพฤติกรรมในอนาคต นอกจากนี้ยังมีค่าชดเชยจำนวน 5 ล้านดอลลาร์จากการพิจารณาคดีครั้งก่อน

“ฉันจะใช้เงินทุกเซ็นต์อย่างคุ้มค่า” แคร์รอลล์กล่าวกับสื่อในวันรุ่งขึ้นหลังจากคำตัดสิน เธอกล่าวเสริมว่าตอนนี้เธอจะพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจะนำเงินไปใช้จ่ายอย่างไร และกว่าจะถึงตอนนั้นเธอคงพอมีเวลา เพราะทรัมป์และทนายของเขาได้ประกาศแล้วว่า จะใช้ทุกช่องทางกฎหมายเพื่ออุทธรณ์คำตัดสินนี้ แม้ว่าคำตัดสินของศาลจะถือเป็นที่สิ้นสุดในบางจุด แต่ทรัมป์ก็อาจพยายามชะลอการจ่ายเงินได้

อี. จีน แคร์รอลล์กล่าวว่า เธอไม่สามารถคาดเดาได้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์จะทำหรือไม่ทำอะไร อย่างไรก็ตามคำตัดสินทั้งสองครั้งและจำนวนเงินค่าชดเชยที่สูงเกินคาดถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับผู้หญิงแล้ว คำตัดสินล่าสุดคือคดีแพ่งครั้งที่สองระหว่างนักเขียนหญิงกับทรัมป์ เงินชดเชยดังกล่าวสูงกว่าที่แคร์รอลล์เคยเรียกร้องถึงสิบล้านดอลลาร์ และเป็นจำนวนที่ทำให้ผู้สังเกตการณ์หลายคนรู้สึกประหลาดใจเช่นกัน

สำหรับอดีตประธานาธิบดีซึ่งกำลังถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอีกหลายคดี ถือเป็นความพ่ายแพ้ที่ชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่งในยามนี้ ทนายความของแคร์รอลล์กล่าวแย้งต่อเรื่องนี้ว่า มีเพียงเงินจำนวนมากเท่านั้นที่สามารถหยุดยั้งทรัมป์จากการโจมตีลูกความของเธอด้วยวาจาเพิ่มเติมได้

เมื่อสิ้นสุดการพิจารณาคดีครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม คณะลูกขุนนิวยอร์กพิสูจน์ได้ว่า ทรัมป์เคยโจมตีแคร์รอลล์ในห้างสรรพสินค้าหรูแห่งหนึ่งในนิวยอร์กเมื่อปี 1996 เคยล่วงละเมิดทางเพศเธอ และพูดจาใส่ร้ายเธอในเวลาต่อมา จากนั้นคณะลูกขุนได้มีมติมอบเงินชดเชยให้กับเธอจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทรัมป์ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้ด้วย

โดนัลด์ ทรัมป์ ปัจจุบันวัย 77 ปี เป็นผู้สมัครที่มีแนวโน้มมากที่สุดของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ในระหว่างนี้เขากำลังขึ้นโรงขึ้นศาลในคดีต่างๆ มากมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข