ปูตินลงทะเบียนอย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

คณะกรรมการเลือกตั้งรัสเซียตอบรับใบสมัคร พร้อมขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการแก่วลาดิมีร์ ปูติน ในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม ที่คาดว่าเขาจะชนะแบเบอร์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Vyacheslav PROKOFYEV / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 กล่าวว่า วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการฯกล่าวว่า ได้ขึ้นทะเบียนปูตินอย่างเป็นทางการในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เช่นเดียวกับลีโอนิด สลุตสกี สมาชิกรัฐสภากลุ่มขวาจัดและผู้ภักดีต่อปูติน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ปูตินในวัย 71 ปี เป็นผู้นำรัสเซียมานานนับตั้งแต่ช่วงเปลี่ยนศตวรรษ โดยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี 4 ครั้งและเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีช่วงสั้นๆ ในระบบการเมืองที่ฝ่ายค้านแทบจะไม่มีบทบาทเลย

ทั้งนี้ หลังจากการปฏิรูปรัฐธรรมนูญอันเป็นที่ถกเถียงกันในปี 2563 ปูตินจะสามารถเป็นผู้นำประเทศได้จนถึงปี 2579 เป็นอย่างน้อย

การเลือกตั้งจะจัดขึ้นเป็นเวลาสามวันตั้งแต่วันที่ 15-17 มีนาคม ซึ่งนักวิจารณ์เชื่อว่าการเลือกตั้งอาจจะไม่โปร่งใสและจะการันตีการกลับมาของปูตินอีกสมัย

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน กล่าวกับสื่อรัสเซียเมื่อวันจันทร์ว่า ผู้นำรัสเซียจะไม่เข้าร่วมการอภิปรายใดๆก่อนการเลือกตั้ง

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ มีการพบความผิดปกติอยู่หลายประการ และเป็นไปได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้สังเกตการณ์อิสระมีแนวโน้มที่จะถูกห้ามไม่ให้ติดตามการลงคะแนนเสียง

แม้ว่าปูตินจะไม่ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่แท้จริง แต่บอริส นาเดซดิน อดีตสมาชิกสภาดูมาฝ่ายเสรีนิยม ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นผู้ท้าชิงในการเลือกตั้ง เห็นได้จากเสียงสนับสนุนจำนวนมากในกระบวนการลงทะเบียนรับสมัคร

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางยังไม่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเขาอย่างเป็นทางการ ขณะที่ฝ่ายปูตินเองไม่ได้มองว่าเขาเป็นคู่แข่งที่สำคัญแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ