รัฐบาลแบกแดดหารือสหรัฐ เจรจาเสริมกองทหารต่างชาติในอิรัก

อิรักและสหรัฐฯ ได้จัดการเจรจารอบแรก เกี่ยวกับอนาคตของกองทหารอเมริกันและกองกำลังต่างชาติอื่นๆ ในประเทศ เพื่อรับมือภัยคุกคามกลุ่มไอเอส

นายกรัฐมนตรีโมฮาเหม็ด ชีอา อัล-ซูดานี ของอิรัก (ขวา) ร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านกลุ่มนักรบอิสลาม (ไอเอส) ในกรุงแบกแดด เมื่อวันที่ 27 มกราคม (Photo by IRAQI PRIME MINISTER'S PRESS OFFICE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 มกราคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลแบกแดดนั่งโต๊ะเจรจาร่วมกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลวอชิงตัน เรื่องการเสริมกองกำลังทหารในอิรัก เพื่อใช้รับมือภัยความมั่นคงจากการคุกคามที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มก่อการร้าย

นายกรัฐมนตรีโมฮาเหม็ด ชีอา อัล-ซูดานี ของอิรัก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองทัพ หารือกับแนวร่วมความมั่นคงระหว่างประเทศที่รัฐบาลวอชิงตันจัดตั้งขึ้นเพื่อต่อสู้กับกลุ่มนักรบญิฮาดอิสลาม หรือไอเอส โดยถือเป็นการเจรจาระดับทวิภาคีรอบแรกระหว่างอิรักและสหรัฐฯ

สำนักนายกรัฐมนตรีอิรักแถลงว่า อิรักกำลังให้ประเทศอื่นๆ มีส่วนร่วมในแนวร่วมระหว่างประเทศภายใต้ข้อตกลงทวิภาคีที่ตอบสนองผลประโยชน์สูงสุดของอิรักและประเทศเหล่านั้น

ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันระบุว่า ได้ตกลงกับรัฐบาลแบกแดดในการจัดตั้งคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารและการป้องกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมาธิการการทหารขั้นสูงที่จัดตั้งขึ้นตามข้อตกลงกับอิรัก

คณะทำงานดังกล่าวจะทำงานตรวจสอบปัจจัยสำคัญ 3 ประการ อันได้แก่ ภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม, ข้อกำหนดด้านปฏิบัติการและสิ่งแวดล้อม และระดับความสามารถของกองกำลังความมั่นคงอิรัก

ซาบรินา ซิงห์ รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับว่า การประจำการกองทัพสหรัฐฯ ในอิรักจะเป็นส่วนหนึ่งของประเด็นหารืออย่างแน่นอน ซึ่งความคืบหน้าในขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลแบกแดด

การเจรจาซึ่งวางแผนมานานหลายเดือน เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นในอิรักและภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการโจมตีอย่างรุนแรงต่อกองกำลังสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรอื่นๆ

มีการโจมตีมากกว่า 150 ครั้งที่มุ่งเป้าไปยังกองทหารพันธมิตรตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่ถูกอ้างสิทธิ์โดยกลุ่มต่อต้านอิสลามในอิรักซึ่งเป็นพันธมิตรโดยพฤตินัยกับกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านซึ่งต่อต้านสหรัฐฯและอิสราเอล

ปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ ประมาณ 2,500 นายประจำการอยู่ในอิรักและอีกประมาณ 900 นายในซีเรีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมต่อต้านกลุ่มไอเอสที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 โดยกลุ่มนักรบญิฮาดดังกล่าวได้เข้ายึดครองพื้นที่ราวหนึ่งในสามของดินแดนอิรัก.

เพิ่มเพื่อน