จีนลงโทษ จนท.ซีอานหลายสิบรายฐานบกพร่องคุมโควิด

เจ้าหน้าที่หลายสิบคนของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในนครซีอานโดนคณะกรรมการตรวจสอบวินัยของพรรคลงโทษ ฐาน "มีความเข้มงวดในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดไม่มากพอ" หลังจากนครแห่งนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 250 รายในช่วงไม่กี่สัปดาห์

ตำรวจเมืองซีอานเดินตรวจตราภายในสถานีรถไฟซีอานที่ร้างผู้โดยสาร ระหว่างการล็อกดาวน์ทั้งเมืองวันแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานการลงโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีออกมาหลังจากนครซีอานในมณฑลฉ่านซีแห่งนี้เริ่มการล็อกดาวน์ประชากร 13 ล้านคนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และสั่งปิดธุรกิจ พร้อมกับจัดการตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ทั้งเมือง

รายงานของของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า คณะกรรมาธิการกลางด้านการตรวจสอบวินัยประจำพรรคคอมมิวนิสต์ เปิดเผยในวันเดียวกันว่า มีเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ 26 คน โดนลงโทษฐาน "มีความเข้มงวดในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดไม่มากพอ"

ซีอานตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 49 คนในวันศุกร์ และทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในการระบาดรอบล่าสุดช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เพิ่มเป็นมากกว่า 250 คน เฉพาะเมืองนี้ สื่อทางการจีนรายงานด้วยว่า ผู้ติดเชื้อในซีอานยังแพร่เชื้อต่อไปยังอีกอย่างน้อย 5 เมือง ซึ่งรวมถึงกรุงปักกิ่ง

ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่จีนที่ถูกระบุว่าบกพร่องหรือหย่อนยานในการควบคุมไวรัสโดนไล่ออกหรือถูกตำหนิแล้วหลายราย รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง เช่น เมื่อเดือนตุลาคม เลขาธิการพรรคประจำเขตปกครองตนเองมองโกเลียในโดนไล่ออก ภายหลังพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ดูแลของเขา และเมื่อเดือนสิงหาคม ประธานคณะกรรมการสุขภาพของเมืองเจิ้งโจวโดนไล่ออกเพราะพบผู้ติดเชื้อหลายรายในพื้นที่ช่วงฤดูร้อน

กรณีของซีอาน คำแถลงระบุว่า การตรวจสอบพบวิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสที่หละหลวมและการตอบสนองที่ไม่สอดประสานกัน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการติดตามผู้สัมผัสในเมืองนี้

เจ้าหน้าที่วินัยพรรคคนหนึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะปราบปรามปัญหาในระบบราชการด้านการทำงานควบคุมโรค เช่น การหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ, ไม่ดำเนินการ, การโยนความรับผิดชอบ และการจัดการกับสิ่งต่างๆ ในทางลบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore