หลบแซงก์ชัน อิหร่านยอมให้ศรีลังกาส่ง 'ชา' ชดใช้หนี้น้ำมัน

ทางการอิหร่านตกลงยอมรับการชำระหนี้น้ำมันค้างเก่าของศรีลังกามูลค่า 251 ล้านดอลลาร์ หรือราว 8,388 ล้านบาท ผ่านการจ่ายเป็นชาซีลอน ซึ่งไม่ถือเป็นการละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่านของยูเอ็นหรือสหรัฐ

(Getty Images)

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานข่าวของสื่ออิหร่านเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 ว่าทางการอิหร่านและศรีลังกาบรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยอาลีเรซา เพย์แมน-พัก ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการค้าของอิหร่าน เปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรภายหลังการเจรจากันเมื่อไม่นานมานี้ โดยศรีลังกาจะชดใช้หนี้สินค่าน้ำมันและดอกเบี้ยรวม 251 ล้านดอลลาร์ที่ติดค้างอิหร่านเมื่อ 9 ปีก่อน ผ่านการส่งชาที่ผลิตในศรีลังกามายังอิหร่านทุกเดือน

เมื่อปี 2559 ชาซีลอนจากศรีลังกาคิดเป็นเกือบครึ่งของชาที่ชาวอิหร่านบริโภคในประเทศ แต่หลายปีมานี้สัดส่วนการบริโภคลดน้อยลง

เพย์แมน-พักกล่าวว่า ข้อตกลงแลกเปลี่ยนนี้จะช่วยให้อิหร่านซึ่งโดนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ไม่ต้องใช้สกุลเงินแข็งที่กำลังขาดแคลน ในหารจ่ายค่านำเข้าสินค้าหลักที่บริโภคอย่างกว้างขวางในประเทศ "อิหร่านและศรีลังกามีศักยภาพที่ดีในการพัฒนาการค้าร่วมกัน" เขากล่าว และว่า การส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันของอิหร่านไปยังศรีลังกานั้นมีมูลค่าไม่ถึง 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ราเมศ ปาถิรานา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมการเพาะปลูกของศรีลังกา กล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้จะไม่เป็นการละเมิดการคว่ำบาตรของยูเอ็นหรือของสหรัฐ เนื่องจากชาถูกจัดอยู่ในประเภทอาหารที่อยู่ภายใต้เหตุผลด้านมนุษยธรรม ตามข้อมูลของสำนักข่าวอีโคโนมีเน็กซ์ของศรีลังกา

เขาเสริมด้วยว่า ธนาคารของอิหร่านที่ถูกขึ้นบัญชีดำภายใต้การคว่ำบาตรของสหรัฐ จะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' ประกาศเกียรติคุณ เผยแผ่พุทธศาสนา 'ศรีลังกา'

'มูลนิธิอาจารย์วารินทร์' ร่วมกับคณะธรรมทูต อัญเชิญองค์ 'ครูบาเจ้าศรีวิชัย' พร้อมประกาศเกียรติคุณเผยแผ่พุทธศาสนาประเทศศรีลังกา หนุนเสนอชื่อบุคคลสำคัญของโลก

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย ปธน.อิหร่านเสียชีวิต

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังรักษาการประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน