คนนับแสนในเยอรมนียืนหยัดต่อต้านความรุนแรงและการเมืองขวาจัด

AFP

กลุ่มผู้ชุมนุมในเยอรมนีกว่าล้านคนออกมาเดินขบวนต่อต้านความเกลียดชังตามท้องถนนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นักการเมืองขอบคุณผู้ประท้วงสำหรับความมุ่งมั่นในการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงฝ่ายขวา

ตามรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้คนนับแสนพากันออกมาเดินขบวนตามท้องถนนทั่วเยอรมนีในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อต่อต้านกลุ่มการเมืองขวาจัดและเพื่อประชาธิปไตย ผู้จัดการชุมนุมประเมินว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมประมาณ 1.4 ล้านคนตลอดวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา จากข้อมูลของ Campact หนึ่งในคณะผู้จัดการชุมนุม มีการชุมนุมประท้วงอย่างน้อย 40 แห่งทั่วเยอรมนีในวันอาทิตย์เพียงวันเดียว และยังกล่าวถึงการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ว่าเป็น “สุดสัปดาห์แห่งความหวัง”

ที่เบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี ผู้คนหลายหมื่นคนแห่กันไปที่บริเวณเขตที่ตั้งรัฐสภา ตำรวจระบุว่ามีอย่างน้อย 60,000 คน โฆษกตำรวจกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ เนื่องจากมีผู้คนไหลบ่าเข้ามาจำนวนมากและสถานการณ์มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาจมีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมมากถึง 100,000 คน ผู้คนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในเมืองอื่นๆ อีกหลายแห่ง เช่น มิวนิก ฮัมบวร์ก โคโลญน์ และเบรเมน การประท้วงที่ดำเนินมาหลายวันถึงจุดสิ้นสุดในวันอาทิตย์

ในวันเสาร์ ตำรวจและผู้จัดการชุมนุมได้นับจำนวนคนได้อย่างน้อย 300,000 คน จุดโฟกัสอยู่ที่เมืองฮันโนเวอร์ แฟรงก์เฟิร์ต และสตุทการ์ต ส่วนทางฟากตะวันออกของเยอรมนี เมืองฮัลเลเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีผู้ชุมนุมจำนวนมากมารวมตัวกัน ตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมประมาณ 16,000 คน ไรเนอร์ ฮาเซลอฟฟ์-นายกรัฐมนตรีแห่งรัฐแซกโซนี-อันฮาลต์ สังกัดพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า “ถือเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ามีคนจำนวนมากต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงฝ่ายขวา และสนับสนุนการอยู่ร่วมกันในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเราสามารถมองย้อนกลับไปด้วยความภาคภูมิใจ”

เดือนกันยายนปีนี้ จะมีการเลือกตั้งรัฐสภาแห่งรัฐชุดใหม่ในรัฐบรันเดนบวร์ก แซกโนนี และทูรินเจีย จากการสำรวจพบว่า พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองนิยมฝ่ายขวา อาจกลายเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในทั้งสามรัฐ การประท้วงใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเปิดเผยของศูนย์วิจัย Correctiv เกี่ยวกับการประชุมของพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวาเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนปีกลาย ซึ่งนักการเมืองสังกัดพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี รวมถึงสมาชิกบางคนของพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน และ “สหภาพค่านิยม” ที่เป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ได้เข้าร่วมประชุมกันในพ็อตสดัม

มาร์ติน เซลเนอร์ อดีตหัวหน้ากลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาในออสเตรีย กล่าวในที่ประชุมถึง “Remigration” (ซึ่งนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนีไม่ยอมรับเป็นคำศัพท์ในเวลาต่อมา) เมื่อกลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายขวาใช้คำนี้ พวกเขามักจะหมายความถึงการขับไล่คนต่างชาติออกจากประเทศ ไม่ว่าด้วยเงื่อนไขการบังคับก็ตาม

ประธานาธิบดีแฟรงก์-วาลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ กล่าวขอบคุณผู้ชุมนุมประท้วงที่มุ่งมั่นต่อประชาธิปไตยผ่านวิดีโอในกรุงเบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ “ผู้คนเหล่านี้ให้กำลังใจพวกเราทุกคน พวกเขาปกป้องสาธารณรัฐและรัฐธรรมนูญของเราจากศัตรู พวกเขาปกป้องมนุษยชาติของเรา แต่พวกเขาทั้งหมดมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน นั่นคือ ขณะนี้พวกเขากำลังยืนหยัดต่อสู้กับลัทธิเกลียดชังมนุษย์และลัทธิหัวรุนแรงฝ่ายขวา พวกเขาต้องการที่จะอยู่ร่วมกันอย่างเสรีและสงบสุขต่อไปในอนาคต อนาคตของระบอบประชาธิปไตยของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับพลังเสียงของฝ่ายตรงข้าม แต่ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของผู้ที่ปกป้องประชาธิปไตย มาแสดงให้เห็นว่าเราแข็งแกร่งขึ้นด้วยกัน”

ส่วนนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมอย่างพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนเรียกร้องให้ฝ่ายประชาธิปไตยผนึกกำลังร่วมกัน พร้อมทั้งชี้ว่า พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนีซึ่งนับวันจะเติบโตขึ้นนั้น เป็น “พรรคนาซีที่อันตรายอย่างยิ่ง” บนแพลตฟอร์ม X นักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมโพสต์ว่า “พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนีไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย อีกทั้งไม่ได้เป็นพรรคอนุรักษ์นิยมตามคำกล่าวอ้าง และไม่ใช่พรรคที่เน้นคุณค่าอย่างแน่นอน”.

AFP

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนากับงูเห่าของจริง! เหล่าศิลปินดังโดนคนใกล้ชิดโกงค่าตัวที่ยุโรป

เรียกได้ว่าเดือดร้อนกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว เมื่อเหล่าศิลปิน ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, อี๊ด วงฟลาย และ กบ แท็กซี่ (ระหัส ราชคำ) ถูกจ้างงานให้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ยุโรป 5 ประเทศ แต่กลับไม่ได้รับค่าตัวครบตามที่ได้ตกลงไว้ ทำให้ต้องควักเงินส่วนตัวใช้จ่ายค่าเครื่องบิน ค่าอาหารและค่าโรงแรมต่างๆ

กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาหัวรุนแรงขัดขวางพิธีไว้อาลัย หลังเหตุโจมตีด้วยมีดในเยอรมนี

หลังเหตุการณ์โจมตีด้วยมีดในเมืองโซลิงเงน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมีดชั้นนำของเยอรมนี อารมณ์ร้อนของผู้คนก็เริ่มโหมอีกครั้

'เยอรมนี'ส่งตัวสำรองลงแน่ แต่ยังดีพอที่จะเฉือน'สวิส' คืนนี้ตีสอง

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน เป็นการแข่งขันของทีมในกลุ่ม เอ คู่ที่น่าสนใจเป็นแชมป์แย่งแชมป์กลุ่ม ระหว่าง สวิตเซอร์แลนด์ พบ เจ้าภาพเยอรมนี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่วันที่ 24 มิ.ย.) ช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36