ญี่ปุ่นไม่ส่งผู้แทนรัฐบาลร่วมโอลิมปิกปักกิ่ง

ตกลงใจได้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะไม่ส่งผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเกมส์เดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ยังไม่ถึงขั้นคว่ำบาตรทางการทูตแบบเดียวกับสหรัฐและพวกพ้อง

Getty Images

เอเอฟพีรายงานว่า ฮิโรกาซู มัตสึโน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2564 ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

"ญี่ปุ่นเชื่อว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ค่านิยมร่วมที่ประชาคมระหว่างประเทศแบ่งปันกัน เช่น เสรีภาพ, สิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม ได้รับการเคารพในจีนด้วยเช่นกัน" โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าว "ดังที่โตเกียว 2020 ได้แสดงต่อโลก โอลิมปิกและพาราลิมปิกเป็นเทศกาลแห่งสันติภาพและกีฬาที่มอบความกล้าหาญให้กับโลก"

คำแถลงของเขาไม่ได้กล่าวถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเป็นการคว่ำบาตรทางการทูต ในแบบเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐ, อังกฤษ, แคนาดา และออสเตรเลีย ประกาศไว้เมื่อต้นเดือนนี้ ด้วยการอ้างเหตุผลว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง รวมถึงต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ที่สหรัฐกล่าวหาว่าเป็นการ "ล้างเผ่าพันธุ์" รัฐบาลจีนเคยเตือน 4 ประเทศนี้ว่าจะเผชิญกับผลลัพธ์อย่างสาสม

รัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน โตเกียวเกมส์ 2020 ในปีนี้ หลังจากเลื่อนมาเพราะโควิด-19 อยู่ในสถานะที่น่าลำบากใจท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญทั้งคู่

มัตสึโนกล่าวว่า ญี่ปุ่นตัดสินใจโดยพิจารณาอย่างครอบคลุม พร้อมกับเน้นด้วยว่า ญี่ปุ่นได้หารือกับจีนเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน "ในหลายระดับ"

แม้ไม่ส่งผู้แทนของรัฐบาลเข้าร่วม แต่ญี่ปุ่นยังส่งประธานจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 และประธานคณะกรรมการโอลิมปิก รวมถึงพาราลิมปิกของญี่ปุ่น ไปร่วมพิธีตามปกติ เพื่อแสดงความขอบคุณและเคารพต่อนักกีฬาและผู้ที่สนับสนุนโตเกียวเกมส์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ประกาศว่าจะไม่ร่วมคว่ำบาตรโอลิมปิกปักกิ่งตามแบบสหรัฐและ 3 ชาติพันธมิตร โดยระบุว่ายังจำเป็นต้องทำงานร่วมกับจีน

อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝรั่งเศส ก็ประกาศจะมาร่วมงานเช่นกัน

ทั้งนี้ ทางการจีนไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาชาวต่างชาติมาร่วมชมเกม เนื่องจากข้อกำหนดควบคุมไวรัสโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

เปิดผลตรวจสอบ 'คดีไซยาไนด์' ตำรวจไม่แจ้งสิทธิการมีทนายความ สื่อละเมิดสิทธิมนุษยชน

กสม. เผยผลการตรวจสอบกรณีร้องเรียนคดีไซยาไนด์ ชี้ตำรวจไม่แจ้งสิทธิการมีทนายความ สื่อเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลและตีตราผู้ต้องหา เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

'บัวขาว'คืนสังเวียน ศึก'K-1 WorldMax 2024'ที่ญี่ปุ่น 7ก.ค.นี้เวิร์คพอยท์ ยิงสด

ดีเดย์วันดี อาทิตย์ที่ 7 เดือน 7 หลังจากที่รอคอยกันมานาน ครั้งนี้ ช่องเวิร์คพอยท์ 23 ขอเอาใจคอมวยและแฟนๆ คนไทย ถ่ายทอดสดมวยรอบสุดหินที่ราชันย์นักชกชาวไทย “บัวขาว บัญชาเฆม” กลับคืนสังเวียน ในศึก “K-1 WorldMax 2024 World Championship Tournament” ส่งตรงจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มันส์จุใจแบบมาราธอนกันตั้งแต่เวลา เวลา 13.45 – 18.00 น.

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน