เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

AFP

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษีพิเศษจำนวน 5 ยูโร หรือราว 190 บาท เป็นครั้งแรกในปีนี้ในช่วงฤดูท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังเมืองซึ่งมีชื่อเสียงด้านคลองและอาคารเก่าแก่ ระหว่างเวลา 8.30 น.ถึง 16.00 น. ในช่วงฤดูท่องเที่ยว 29 วัน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม ซึ่ง 29 วันที่ถูกกำหนดไว้นั้นส่วนใหญ่ตรงกับวันหยุดสุดสัปดาห์

ค่าธรรมเนียมดังกล่าวมีการประกาศในเดือนกันยายนปีกลาย แต่มีข้อยกเว้นหลายประการ อย่างเช่นเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี นักศึกษา เจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานราชการ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกทั้งไม่มีการจำกัดจำนวนตั๋วรายวัน

ใจกลางเมืองประวัติศาสตร์ของเวนิสมีประชากรอาศัยอยู่เพียงประมาณ 50,000 คนเท่านั้น แต่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพักต่อคืนมากถึง 100,000 คน รวมถึงนักท่องเที่ยวแบบไม่พักค้างอีกนับหมื่นคนต่อวัน มาตรการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใหม่นี้มีจุดประสงค์เพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวรายวัน ที่มาเยือนเมืองแห่งนี้เพื่อชมลำคลอง พระราชวัง และพิพิธภัณฑ์ แต่นำเงินให้เมืองเวนิสน้อยกว่านักท่องเที่ยวแบบค้างคืน

การประกาศเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อปีที่แล้วช่วยให้เมืองเวนิสไม่ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่ใกล้สูญพันธุ์ขององค์การยูเนสโก เมืองเวนิสและทะเลสาบได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกแห่งมนุษยชาติโดยยูเนสโกในปี 1987.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

3 กูรูออกโรงวิจารณ์ 'อิตาลี' ชี้ 'สปัลเล็ตติ' ต้องถูกตั้งคำถามแน่หลังร่วงยูโร

แกรี ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ สามกูรูคนดังแห่งเกาะอังกฤษ ไม่อยากจะเชื่อว่า อิตาลี จะย่ำแย่ขนาดนี้ หลังพ่ายแพ้ให้กับ สวิตเซอร์แลนด์ 0-2 ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโร 2024 แบบพลิกความคาดหมาย