'มัลดีฟส์' เรียกร้องให้ 'อินเดีย' ถอนทหารออกจากประเทศ

AFP

จีนและอินเดียกำลังแย่งชิงอิทธิพลในมัลดีฟส์ ขณะนี้มีการเรียกร้องให้ทหารอินเดียถอนตัวออกจากประเทศหมู่เกาะที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ ประธานาธิบดีของมัลดีฟส์ที่ฝักใฝ่จีนต้องการปฏิบัติตามคำร้องขอจากปักกิ่ง

มัลดีฟส์เรียกร้องให้อินเดียยุติบทบาททางทหารบนเกาะของตน ประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มูอิซซู ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า อินเดียควรถอนกำลังทหารหลายสิบนายภายในวันที่ 15 มีนาคมนี้ กระทรวงการต่างประเทศในกรุงมาเลรายงาน มีการประชุมระหว่างผู้แทนของทั้งสองรัฐบาล จนถึงขณะนี้ทหารอินเดียได้ช่วยเฝ้าระวังพื้นที่ในภูมิภาคนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศตึงเครียดมาระยะหนึ่งแล้ว อินเดียและจีนมหาอำนาจสำคัญของเอเชียกำลังแย่งชิงอิทธิพลในประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดียแห่งนี้ ประธานาธิบดีมูอิซซูที่เพิ่งได้รับเลือกเมื่อไม่นานมานี้มีแนวคิดฝักใฝ่จีน และสัญญาว่าจะยุติการมีอยู่ของบุคลากรกองทัพอินเดีย

เมื่อเร็วๆ นี้ประธานาธิบดีมูอิซซูเดินทางไปเยือนจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสอง ภายหลังเดินทางกลับจากปักกิ่ง เขาก็กล่าวพาดพิงอินเดียโดยไม่เอ่ยถึงชื่อประเทศโดยตรงว่า “เราอาจจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะยอมให้พวกคุณรังแกเราได้”

การโฆษณาการท่องเที่ยวของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีก่อนหน้านี้ เพื่อโปรโมตหมู่เกาะลักษทวีปซึ่งตั้งอยู่ใกล้มัลดีฟส์นั้น เคยก่อให้เกิดความขัดแย้งในโลกโซเชียลมาแล้ว มัลดีฟส์ซึ่งต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมากนั้น เรื่องนี้นำไปสู่การกล่าวหาว่าไม่ให้ความเคารพของรัฐมนตรีช่วย 3 คน ซึ่งในเวลานั้นถูกสั่งพักงาน

ในอินเดีย เหล่าดาราบอลลีวูด นักคริกเก็ตชื่อดัง นักการเมือง รวมถึงแพลตฟอร์มท่องเที่ยวหมู่เกาะต่างๆ ของอินเดีย ต่างพากันเรียกร้องให้คว่ำบาตรมัลดีฟส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

'ทรูวิชั่นส์' ชวนเปิดประตูสู่ดินแดนภารตะใน 'ADVENTURE BY ACCIDENT S2'

ความสนุกของการเดินทางกำลังจะเริ่มต้นอีกครั้ง กับรายการท่องเที่ยวแสนโด่งดังจากประเทศเกาหลีใต้ ที่เพิ่งคว้ารางวัลรายการบันเทิงยอดเยี่ยม จากงานประกาศรางวัล The 60th Baeksang Arts Award 2024 ตอนนี้ได้เดินทางมาถึง Season ที่ 2 แล้ว สำหรับ “ADVENTURE BY ACCIDENT S2”

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.