ยุโรปป่วนหนัก! หลายประเทศล็อกดาวน์สกัด 'โอมิครอน' ช่วงคริสต์มาส ยาวไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

เนื่องจากสหราชอาณาจักรเริ่มมีตัวเลข ผู้ป่วยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรัฐบาลสกอตแลนด์เองได้ตัดสินใจใช้มาตรการนี้เพื่อควบคุมการระบาดโดยไม่รอคำสั่งจากรัฐบาลกลางในลอนดอน โดยไนต์คลับจะเริ่มปิดลงชั่วคราวทั้งประเทศ ตั้งแต่ 05.00 น. ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อจัดการกับการโอมิครอน ซึ่งยังคงแพร่กระจายอย่าง รวดเร็ว

24 ธ.ค.2564 -สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในทวีปยุโรป ล่าสุดหลายประเทศทยอยล็อกดาวน์ในวันคริสต์มาส ยาวไปถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

แคว้นคาตาลุนญ่าของสเปน กลับมาใช้มาตรการเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนอีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันคริสต์มาสอีฟ (24 ธันวาคม) เป็นต้นไป เพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่พุ่งสูงขึ้นเป็น ประวัติการณ์ โดยศาลได้ออกคำสั่งให้มาตรการเริ่มใช้ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือแห่งนี้เป็นพื้นที่แรกของ สเปน ให้มีสถานะเคอร์ฟิวทุกคืน เพื่อรับมือต่อการระบาดที่เพิ่มขึ้นของโอมิครอน

มาตรการเคอร์ฟิวของทุกคืนจะมีขึ้นระหว่างเวลา 01:00 น. – 06:00 น. ในพื้นที่ที่มีอัตราการติดเชื้อเกิน 250 รายต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่บังคับใช้ทั่วทั้งภูมิภาค

นอกจากนี้ยังกำหนดปิดไนท์คลับ ปิดร้านอาหารในร่ม ให้มีผู้ใช้ได้ในความจุ 50 เปอร์เซ็นต์ และจำกัดผู้เข้าใช้ สถานออกกำลังกายในร่มและโรงภาพยนตร์ไว้ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ เพื่อพยายามควบคุมการติดเชื้อในช่วงวันหยุด

มาตรการดังกล่าวจะเริ่มต้นในวันศุกร์และจะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 15 วันต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อการเฉลิมฉลอง ปีใหม่ของผู้คนส่วนใหญ่

ศาลกล่าวว่า มาตรการดังกล่าว มีขึ้นเพื่อสร้างสมดุลระหว่าง “การจำกัดสิทธิ” กับ “การคุ้มครองสุขภาพส่วน บุคคลและชุมชน”

อนึ่ง ประชากรของประเทศสเปนประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนประชากรทั้งหมด 47 ล้านคน ได้รับการฉีด วัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก

รัฐบาลสกอตแลนด์ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะปิดไนต์คลับตั้งแต่สัปดาห์หน้าเพื่อต่อสู้กับการ แพร่กระจายของของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

เนื่องจากสหราชอาณาจักรเริ่มมีตัวเลข ผู้ป่วยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรัฐบาลสกอตแลนด์เองได้ตัดสินใจใช้มาตรการนี้เพื่อควบคุมการระบาดโดยไม่รอคำสั่งจากรัฐบาลกลางในลอนดอน โดยไนต์คลับจะเริ่มปิดลงชั่วคราวทั้งประเทศ ตั้งแต่ 05.00 น. ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เพื่อจัดการกับการโอมิครอน ซึ่งยังคงแพร่กระจายอย่าง รวดเร็ว

รัฐมนตรีช่วยว่าการ จอห์น สวินนีย์ กล่าวว่า การปิดไนต์คลับจะมาพร้อมกับมาตรการ เยียวยาทางการเงิน เพื่อช่วยเหลือกิจการกลางคืนเหล่านั้นในช่วงที่ปิดตัวลงชั่วคราว และจะผ่อน ปรนให้บางไนต์คลับยังคงเปิดได้หากให้บริการแบบจำกัดจำนวนโต๊ะและมีมาตรการเว้นระยะห่าง ทางสังคม

อนึ่ง ประเทศสหราชอาณาจักร มีรายงานการติดเชื้อใหม่ 106,122 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโอมิครอนมากที่สุดในยุโรป

ในส่วนของประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักร เช่น เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ได้กำหนดมาตรการ ควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวด ในขณะที่อังกฤษนั้น นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน กลับเลือก ที่จะไม่เพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นในอังกฤษในช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยอ้างอิงผลการศึกษาวิจัย ที่ว่า การติดเชื้อโควิดโอมิครอน ไม่ส่งผลรุนแรงต่อสุขภาพมากขนาดต้องเข้ารับการรักษาใน โรงพยาบาลเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้า

ปัจจุบัน ประชากรกว่า 30 ล้านคนในสหราชอาณาจักรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว และนายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ตั้งเป้าหมายที่จะฉีดเข็มกระตุ้นให้กับประชากรทุกคนที่มีอายุ มากกว่า 18 ปี ให้ได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่กรีซ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (23 ธันวาคม) มาตรการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยจะนำกลับมาใช้อีกครั้ง ทั้งการสวม ใส่ในบ้านและในพื้นที่สาธารณะ เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของโควิดโอมิครอนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เริ่มมีตัวเลขประชากรที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการหนักกว่า 600 ราย แต่รัฐบาลเองก็ ได้รับการต่อต้านจากนักวิชาการด้านสุขภาพ และการเคลื่อนไหวประท้วงจากกลุ่มผู้ที่ฉีดวัควีนครบโดสแล้วที่ไม่ ยินยอมกับการถูกบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยอีกครั้ง

“มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในช่วงเทศกาล และผู้คนจำนวนมากมารวมตัวกันกลางแจ้ง” ธานอส เปลวริส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับผู้สื่อข่าว

“ตั้งแต่เวลา 04.00 น. GMT ของวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม มาตรการสวมหน้ากากอนามัยจะมีผลบังคับใช้ในพื้นที่ ทั้งในร่มและกลางแจ้งทั้งหมด” เขากล่าว พร้อมเสริมว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึง 2 มกราคม เป็นอย่างน้อย

เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่แบบสาธารณะทั้งหมดถูกยกเลิกทั้งประเทศกรีซ และนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ในประเทศจะต้องถูกตรวจโควิดในวันที่สองและสี่หลังจากเดินทางมาถึง แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 16.5 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงการฉีดเข็มกระตุ้นอีกเกือบ 3 ล้านโดส แต่ กรีซเองก็ยังประสบปัญหาในการชักชวนให้ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมาฉีดวัคซีน จนต้องออกกฎให้มี การเสียค่าปรับ 100 ยูโร หากประชากรสูงวัยเหล่านั้นไม่ยอมมาฉีดวัคซีน ก่อนกลางเดือนมกราคม 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เบลลิงแฮม' เผย มีความสุขช่วย 'อังกฤษ' เข้ารอบ 8 ทีม ยูโร 2024

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางดาวรุ่งตัวเก่งของอังกฤษ เผยความรู้สึกหลังทำประตูสำคัญช่วยทีมตีเสมอคู่แข่ง ว่า "ผมรู้ว่าผมสามารถทำอะไรได้ในวินาทีแบบนั้น มันไม่สำคัญว่าผู้คนจะพูดอย่างไร ผมทำได้ในปีนี้กับ รีล มาดริด หลายครั้ง และก็เคยทำได้กับอังกฤษมาก่อน ผมมีความสุขมากที่ช่วยทีมได้"

'เซาธ์เกต' เผยเกือบเปลี่ยนเอา 'จู๊ด' ออก ก่อนยิงประตูสุดสวยตีเสมอให้ทีม

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เผยว่าตนเกือบจะเปลี่ยน จู๊ด เบลลิงแฮม ดาวรุ่งตัวเก่งออกจากสนาม ก่อนที่ดาวเตะจาก รีล มาดริด จะโชว์ตีลังกายิงสุดสวยเป็นประตูตีเสมอให้ทีมในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีที่ 90+5 ในเกมพบ สโลวาเกีย รอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูโร 2024 เมื่อคืน 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

'จู๊ด' ซัดงามยื้อชีวิต 'อังกฤษ' หืดจับเฉือน 'สโลวาเกีย' ต่อเวลา 2-1

"สิงโตคำราม" อังกฤษ รอดพ้นความปราชัยใน 90 นาที แซงชนะ สโลวาเกีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 ที่สนามอารีนา อัฟชาลเก เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'อังกฤษ'ไม่หวั่นแม้กดดันหนัก พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'สโลวาเกีย' 5ทุ่มคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ "สิงโตคำราม" ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบ ทีมชาติสโลวาเกีย ที่เวลตินส์ อารีน่า เวลา 23.00 น.ถ่ายทอดสดทาง พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

'กอร์ดอน' เร้า 'อังกฤษ' ต้องรีดฟอร์มเก่ง 'โฟเดน' กลับเข้าแคมป์แล้ว

แอนโธนี กอร์ดอน ปีกตัวเก่งของทัพ "สิงโตคำราม" ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าทีมชาติอังกฤษ จำเป็นต้องเค้นฟอร์มที่สุดยอดออกมาให้ได้ เพื่อเป็นการหยุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องผลงานของพวกเขา

'อังกฤษ'ชวดแชมป์'ยูโร2024' ก็เพราะความดื้อของ'เซาธ์เกต'

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ผ่านพ้นรอบแบ่งกลุ่มไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ถือว่ามีพลิกโผอยู่บ้างเล็กน้อย ทั้งการจบรองแชมป์กลุ่ม ดี ของ ฝรั่งเศส ที่ทำให้พวกเขาต้องขึ้นไปอยู่สายบน ในรอบน็อกเอาท์ มีโอกาสต้องเจอกับยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น สเปน, เยอรมนี, โปรตุเกส หากจะหวังเข้าไปเล่นในรอบชิงฯ โดยโปรแกรมในรอบ 16 ทีมสุดท้ายจะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งคือวันที่ 29 มิถุนายนนี้