ตามคาด! ไล่ ชิงเต๋อคว้าชัยเลือกตั้งไต้หวัน รักษาตำแหน่งประธานาธิบดีให้พรรครัฐบาลเดิม

ไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม คว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน พร้อมให้คำมั่นจะยืนหยัดเคียงข้างประชาธิปไตย และปกป้องดินแดนให้พ้นจากการคุกคามของจีน

ไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน (ซ้าย) และเซียวเหม่ยฉิน ว่าที่รองประธานาธิบดี เข้าร่วมงานแถลงข่าวด้านนอกสำนักงานใหญ่ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ในกรุงไทเป หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 มกราคม (Photo by ALASTAIR PIKE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 กล่าวว่า ไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเดิม สามารถคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน และทำให้พรรคฯครองความเป็นผู้นำได้ 3 สมัยติดต่อกัน หลังหมดวาระ 2 สมัยของไช่ อิงเหวิน

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้งไต้หวันเปิดเผยว่า ภายหลังการนับคะแนนไปแล้ว 99% จากทุกหน่วยเลือกตั้ง ไล่ ชิงเต๋อได้รับคะแนนเสียง 40% โดยโหว โหย่วอี๋ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ได้คะแนนมาเป็นอันดับสองที่ 33.5% และเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) ได้อันดับสามด้วยคะแนนเสียง 26.5%

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง รัฐบาลปักกิ่งพยามยามแทรกแซงการลงคะแนนเสียงของชาวไต้หวัน ด้วยการตราหน้าไล่ ชิงเต๋อว่าเป็น "ผู้แบ่งแยกดินแดน" โดยเตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งให้ "เลือกสิ่งที่ถูกต้อง" หากพวกเขาต้องการหลีกเลี่ยงสงคราม และขู่ว่าจะบดขยี้ทุกความเคลื่อนไหวที่มุ่งสู่การประกาศเอกราชของไต้หวัน

ภายหลังทราบผลการนับคะแนนและคู่แข่งขันทั้งสองประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ว่าที่ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ได้กล่าวขอบคุณชาวไต้หวันที่ช่วยรักษาสมดุลในระบอบประชาธิปไตยของดินแดน และช่วยกันยับยั้งความพยายามจากกองกำลังภายนอกที่มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งครั้งนี้

"เรากำลังบอกประชาคมระหว่างประเทศว่าระหว่างประชาธิปไตยและเผด็จการ เราจะยืนเคียงข้างประชาธิปไตย" ไล่ ชิงเต๋อกล่าวต่อผู้สนับสนุนที่มาร่วมยินดี พร้อมเสริมว่าเขาจะพยายามรักษาสมดุลทางความสัมพันธ์กับจีนด้วย แต่จะไม่ก้มหัวให้การคุกคามและการข่มขู่ใดๆจากแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ตาม ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่จัดขึ้นควบคู่ไปกับการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีปรากฎว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าไม่ได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภาเหมือนที่เคยได้รับในรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่