ส.ส.หญิงอเมริกันโดนจี้ชิงรถกลางวันแสกๆ

แมรี เกย์ สแกนลอน ส.ส.หญิงพรรคเดโมแครตรัฐเพนซิลเวเนียโดนชายคนร้าย 2 คนใช้ปืนจี้บังคับให้มอบกุญแจรถเอสยูวีคันหรูแล้วขับหนีไปหน้าตาเฉยกลางวันแสกๆ เมื่อวันพุธ โชคดีเธอไม่ถูกทำร้าย ตำรวจตามรวบผู้ต้องสงสัยไว้ได้

แมรี เกย์ สแกนลอน ส.ส.เพนซิลเวเนีย พรรคเดโมแครต (Getty Images)

รายงานของรอยเตอร์และบีบีซีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดที่เอฟดีอาร์พาร์คทางใต้ของเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย หลังจาก ส.ส.หญิงวัย 62 ปีผู้นี้เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมงานกับเจ้าหน้าที่เลือกตั้งในพื้นที่ เมื่อเวลาประมาณ 14.45 น.ของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น (02.45 น.วันพฤหัสบดีของไทย)

สแกนลอน ซึ่งเป็น ส.ส.เขต 5 รัฐเพนซิลเวเนีย กำลังเดินกลับไปที่รถสปอร์ตอเนกประสงค์ Acura MDX ปี 2017 ของเธอเพียงลำพัง เมื่อมีขับรถเอสยูวีคันหนึ่งขับมาประชิด แล้วชายพกอาวุธปืน 2 คน อายุประมาณ 20-30 ปี เข้ามาจี้บังคับเอากุญแจรถ จากนั้นชายคนหนึ่งขับรถของเธอหนีไป

ตำรวจกล่าวว่า มีข้าวของส่วนตัวและที่เกี่ยวกับการทำงานของสแกนลอนอยู่บนรถของเธอคันนี้ด้วย แต่โชคดีที่เธอไม่ถูกทำร้ายร่างกาย สำนักสอบสวนกลางสหรัฐร่วมสอบสวนคดีนี้กับกรมตำรวจฟิลาเดลเฟียด้วย เนื่องจากเหยื่อเป็นสมาชิกสภาคองเกรส

ต่อมาในวันเดียวกัน ตำรวจรัฐเดลาแวร์เปิดเผยว่า ได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คนที่พบอยู่ในรถยนต์เอสยูวีของ ส.ส.หญิงผู้นี้ โดยคดียังอยู่ระหว่างการสอบสวนและจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

สแกนลอนมีแถลงการณ์สั้นๆ เผยแพร่ทางทวิตเตอร์ ขอบคุณตำรวจที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์นี้อย่างรวดเร็ว

บีบีซีรายงานด้วยว่า เหตุการณ์จี้ชิงรถของ ส.ส.หญิงผู้นี้เกิดขึ้น 24 ชั่วโมงคล้อยหลังสมาชิกสภาคองเกรสอีกคนโดนคนร้ายใช้ปืนจี้ชิงรถชานเมืองชิคาโก โดยตำรวจกล่าวว่า ส.ว.คิมเบอร์ลี ไลต์ฟอร์ด ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตเช่นกัน กับสามีของเธอ โดนคนร้ายใช้ปืนจี้ชิงรถเบนซ์เอสยูวีไปเมื่อคืนวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน