เมียนมาปล่อยนักโทษกว่า 9,000 คน เนื่องในวันประกาศเอกราช

รัฐบาลทหารของเมียนมาประกาศนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 9,000 คนเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องในโอกาสวันประกาศเอกราชของประเทศ

นักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องในวันประกาศเอกราชของเมียนมา โบกมือจากรถบัสที่บรรทุกพวกเขาออกจากเรือนจำอินเส่ง ในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 4 มกราคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันประกาศเอกราชของประเทศ รัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมาได้ประกาศนิรโทษกรรมและปล่อยตัวนักโทษมากกว่า 9,000 คน

ก่อนหน้านี้ วันประกาศเอกราชในเมียนมาจะมีขบวนพาเหรดในกรุงเนปยีดอ ตามมาด้วยคำปราศรัยจากมิน อ่อง หล่าย ซึ่งเป็นผู้นำรัฐบาลทหาร แต่ในปีนี้มิน อ่อง หล่ายติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอ่านแถลงการณ์ที่เตรียมไว้แทน

แถลงการณ์ระบุว่า "สภาบริหารแห่งรัฐได้นิรโทษกรรมนักโทษ 9,652 คนจากหลายเรือนจำ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันประกาศอิสรภาพปีที่ 76 และเพื่อกล่อมเกลาจิตใจของประชาชนให้บังเกิดความสงบสุข"

การนิรโทษกรรมครั้งนี้ไม่มีรายงานชัดเจนว่าบรรดานักโทษทางการเมืองได้รับการปล่อยตัวด้วยหรือไม่

ในแถลงการณ์เพิ่มเติม รัฐบาลทหารกล่าวว่านักโทษต่างชาติ 114 คนอยู่ในกลุ่มผู้ที่ได้รับการนิรโทษกรรม และจะถูกส่งกลับประเทศ ภายใต้ความสัมพันธ์ทวิภาคีและเหตุผลด้านมนุษยธรรม

ในนครย่างกุ้งซึ่งเป็นเมืองหลวงทางการค้า เพื่อนและครอบครัวของนักโทษที่ได้รับการนิรโทษกรรมต่างมารวมตัวกันหน้าเรือนจำอินเส่ง เพื่อรอพบบรรดาผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ เมียนมาประกาศเอกราชจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษเมื่อวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2491 หลังจากการสู้รบปลดแอกอันยาวนานที่นำโดยจากนายพลอองซาน ซึ่งเป็นบิดาของนางอองซานซูจี อดีตผู้นำพลเรือน

โดยปกติแล้วในวันประกาศเอกราชจะมีการประกวดการแสดงตามประเพณีและกิจกรรมตามท้องถนน รวมทั้งการรวมตัวในสวนสาธารณะและพื้นที่ต่างๆ

แตในปีนี้ การเฉลิมฉลองในกรุงเนปยีดอลดน้อยลงมาก ต่างจากปีที่แล้วที่มีขบวนพาเหรดของทหาร, เครื่องยิงขีปนาวุธ และรถหุ้มเกราะเคลื่อนขบวนไปทั่วเมือง ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีความขัดแย้งรุนแรงระหว่างกองทัพทหารกับบรรดาพันธมิตรกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในช่วงที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'สุระ' กระตุกสำนึก ล้างไพ่เลือกสว.อย่าหวังแค่ช่วงชิงทางการเมือง

“สุระ” วอน  ฝ่ายเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วย รื้อ กติกาเลือกสว.67 ต้องยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่แค่หวังช่วงชิงทางการเมืองเท่านั้น แนะ การแก้รธน. นิรโทษกรรม แก้กฎหมายต่างๆ ยึดโมเดลเดียวกัน หวังเห็น กฎหมายสากล เป็นที่ยอมรับทุกภาคส่วน