พายุ "เฮงค์" พัดถล่มสหราชอาณาจักร ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและการจราจรหยุดชะงัก

สหราชอาณาจักรออกประกาศเตือนน้ำท่วมในหลายร้อยพื้นที่เมื่อวันพุธ หลังเกิดลมแรงและฝนตกกระหน่ำพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและการขาดแคลนไฟฟ้า

หน่วยกู้ภัยในเมืองนอร์ทแฮมพ์ตันของอังกฤษ กำลังอพยพให้การช่วยเหลือประชาชนออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุเฮงค์ เมื่อวันที่ 3 มกราคม (Photo by Ben Stansall / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 มกราคม 2567 กล่าวว่า พายุ "เฮงค์ (Henk)" พัดถล่มสหราชอาณาจักร ทางการออกประกาศเตือนน้ำท่วม หลังเกิดลมแรงและฝนตกกระหน่ำพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

ลมกระโชกแรงด้วยความเร็วลมสูงถึง 151 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกบันทึกได้เมื่อบ่ายวันอังคารที่เกาะไวท์ นอกชายฝั่งทางใต้ของอังกฤษ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอังกฤษระบุว่า บันทึกสถิติลมกระโชกแรงที่สนามบินเอ็กซิเตอร์ ตามแนวชายฝั่งทางใต้ในเมืองเดวอน ด้วยความเร็วลมสูงสุด 130.3 กิโลเมตร

ตำรวจเทศมณฑลกลอสเตอร์เชียร์ทางตะวันตกของอังกฤษระบุว่า ชายวัย 50 ปีรายหนึ่งเสียชีวิต หลังจากต้นไม้ล้มทับรถของเขาระหว่างเกิดพายุใกล้เมืองไซเรนเซสเตอร์

เมื่อเช้าวันพุธ สำนักงานสิ่งแวดล้อมอังกฤษกล่าวว่า ได้ออกประกาศเตือนภัยน้ำท่วมใน 294 พื้นที่ และเตือนเฝ้าระวังใน 341 พื้นที่

รายงานเตือนภัยน้ำท่วม 8 พื้นที่และเตือนเฝ้าระวัง 32 พื้นที่มีผลบังคับใช้ในเวลส์ เช่นเดียวกับคำเตือนน้ำท่วมรุนแรงซึ่งบ่งชี้ถึงอันตรายต่อชีวิต

หน่วยงานให้บริการไฟฟ้ารายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีประชาชนราว 10,000 ครัวเรือนกำลังประสบปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าใช้ ขณะที่หน่วยงานทางหลวงแห่งชาติซึ่งดำเนินการและบำรุงรักษามอเตอร์เวย์และถนนสายหลักในอังกฤษระบุว่า เส้นทางหลักหลายเส้นทางถูกปิดเนื่องจากน้ำท่วม

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฯเตือนว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในหลายภูมิภาคตลอดทั้งวัน และถนนหลายสายจะยังคงปิดอย่างไม่ทราบกำหนด เช่นเดียวกับเส้นทางรถไฟอีกหลายเส้นทางที่ต้องระงับการให้บริการ เนื่องจากรางรถไฟเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสกอตแลนด์และทางตอนเหนือของอังกฤษ.

เพิ่มเพื่อน