รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งปราบปรามหลอกลวงออนไลน์บริเวณชายแดนไทย

ทางการเมียนมาจะปราบปรามปฏิบัติการหลอกลวงออนไลน์ตามแนวชายแดนติดกับไทย หลังบรรลุการเจรจาความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศ

มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลและผู้บัญชาการทหารเมียนมา (ขวา) กำลังหารือกับพลโทจักรพงษ์ จันทร์เพ็งเพ็ญ จากกองทัพไทย (ซ้าย) ในกรุงเนปยีดอ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม (Photo by Handout / MYANMAR MILITARY INFORMATION TEAM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ขบวนการหลอกลวงทางออนไลน์กำลังระบาดไปทั่วพื้นที่ชายแดนที่ไร้กฎหมายของเมียนมา และมีพลเมืองจากประเทศจีนและประเทศอื่นๆ คอยกำกับดูแลอาชญากรรมเหล่านี้ ซึ่งมักเกี่ยวพันกับการค้ามนุษย์และการบีบบังคับให้ฉ้อโกงผู้คนผ่านโปรแกรมออนไลน์หรือแม้กระทั่งคอลเซ็นเตอร์

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่าได้จับกุมแกนนำขบวนการเหล่านี้ได้จากกลุ่มติดอาวุธบริเวณชายแดนจีน รวมทั้งมีการส่งชาวจีนหลายพันคนกลับประเทศ เพื่อปราบปรามอุตสาหกรรมผิดกฎหมายที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวล่าสุดกับประเทศไทยซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกัน มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลและผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ได้ร่วมหารือกับพลโทจักรพงษ์ จันทร์เพ็งเพ็ญ จากกองทัพไทย เกี่ยวกับการเจรจาความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งการปราบปรามปฏิบัติการหลอกลวงออนไลน์ตามแนวชายแดนระหว่างกัน

สื่อโกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) รายงานว่า ตัวแทนจากสองชาติได้หารือถึงแผนการร่วมกันกำจัดการพนันออนไลน์และการหลอกลวงออนไลน์ใกล้เมืองเมียวดี บนชายแดนเมียนมา-ไทย

นักวิเคราะห์และรายงานของสื่อระบุว่า เมืองเมียวดีถูกควบคุมโดยกองกำลังทหารติดอาวุธ และมีการใช้พื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดและอาชญากรรมหลอกลวงทางออนไลน์

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 120,000 คนถูกกักขังและบังคับทำงานหลอกลวงอยู่ในเมียนมา

กลุ่มคนดังกล่าวส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายทางตอนเหนือของรัฐฉาน ซึ่งปัจจุบันตกเป็นเป้าโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ที่ต้องการทำลายฐานทหารของรัฐบาล และการปะทะได้ลุกลามไปทั่วเมืองเป็นเวลาหลายสัปดาห์ จนพลเมืองเมียนมาหลายพันคนต้องหลบหนี เช่นเดียวกับพลเมืองไทยและเวียดนามหลายร้อยคนที่ทำงานในขบวนการหลอกลวงดังกล่าว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร้องรัฐบาลช่วย 17 ชาวโมร็อกโก เหยื่อค้ามนุษย์ในเมียนมา เผยเข้าไทยก่อนส่งข้ามชายแดน

มูลนิธิเพื่ออิสรภาพ ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อขอความช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวโมร็อกโก จำนวน 17 คน โดยระบุว่า มูลนิธิฯได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เสียหาย

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

ส่อง“โมเดล”ดับไฟเมียนมา “ทักษิณ”พลิกธุรกิจสีเทาเข้าระบบ

ระดับแกนนำ“พรรคเพื่อไทย”ออกอาการอ้ำอึ้ง ไม่รู้ไม่เห็นกรณี “ทักษิณ ชินวัตร” ไปคุยกับชนกลุ่มน้อยเมียนมา ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เป็นต้นมา แต่สื่อตะวันตกต่างนำเสนอข่าวอย่างครึกโครม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เชื่อชนกลุ่มน้อยไม่มีวันลืมเหตุการณ์ ผู้นำไทยส่งซิกทหารเมียนมาบุกเข้าตี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า