ผู้อพยพนับพันคนออกเดินทางจากเม็กซิโกไปยังสหรัฐอเมริกา

AFP

ผู้คนจาก 24 ประเทศพากันเดินทางจากตอนใต้ของเม็กซิโก มุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐอเมริกา รัฐบาลเม็กซิโกประกาศจะดำเนินการที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการอพยพย้ายถิ่นฐานที่ผิดปกติ

ทางตอนใต้ของเม็กซิโก ผู้อพยพจำนวนมากได้ออกเดินทางร่วมกันไปยังสหรัฐอเมริกา ตามรายงานของสำนักข่าว AFP การเดินทางเริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ที่เมืองทาปาชูลา รัฐเชียปาส ภายใต้คำขวัญ “อพยพจากความยากจน” ลูอิส การ์เซีย วิลญากราน-นักเคลื่อนไหวและผู้จัดงาน กล่าวว่ากลุ่มนี้ประกอบด้วยผู้คนจาก 24 ประเทศ ในจำนวนนั้นมีประเทศในแอฟริกาและจีนด้วย

“เรากำลังจะบอกเม็กซิโกว่า ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเดินบนถนนเลียบชายฝั่ง” การ์เซียกล่าว จากคำบอกเล่าของเขา เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของเม็กซิโกจะไม่ออกใบอนุญาตเปลี่ยนเครื่องให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางไปถึงทาปาชูลาและต้องการเข้าสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป

“นั่นอาจเป็นกฎระเบียบใหม่ที่สหรัฐสั่งให้รัฐบาลปฏิบัติ เรื่องนี้เราไม่รู้ได้” การ์เซียกล่าว “แต่มันกลายเป็นปมปัญหาของมนุษย์” ทาปาชูลาตั้งอยู่ทางตอนใต้ใกล้กับชายแดนกัวเตมาลา ทุกปีผู้คนหลายแสนคน โดยเฉพาะจากอเมริกาใต้และอเมริกากลาง พยายามเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกาโดยผ่านทางเม็กซิโก เมื่อเร็วๆ นี้ตำรวจตระเวนชายแดนของสหรัฐฯ รายงานว่ามีการข้ามชายแดนประมาณ 10,000 ครั้งในแต่ละวัน

แอนโทนี บลิงเกน-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ อเลฮานโดร มายอร์กาส-รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และลิซ เชอร์วูด-ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ มีกำหนดเดินทางเข้าประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ของเม็กซิโกในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการเข้มงวดมากขึ้นต่อการอพยพย้ายถิ่นฐานที่ผิดปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน