ศรีลังกาปล่อยตัวนักโทษกว่า 1,000 คน ฉลองคริสต์มาส

ประธานาธิบดีศรีลังกาสั่งนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 1,000 คน และปล่อยพวกเขาออกจากเรือนจำทั่วประเทศเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ผู้นับถือศาสนาคริสต์สวดมนต์ระหว่างพิธีมิสซาคริสต์มาสที่โบสถ์เซนต์ฟรานซิสซาเวียร์ในเมืองฮัลเป ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา มอบของขวัญเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ด้วยการนิรโทษกรรมนักโทษมากกว่า 1,000 คน และปล่อยพวกเขาออกจากเรือนจำทั่วประเทศ

ในบรรดา 1,004 คนที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันจันทร์ เป็นชาวศรีลังกาที่ถูกจำคุกเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าปรับคงค้างจากการกระทำผิด ซึ่งเป็นคดีลหุโทษ

มีการปฏิบัติแบบเดียวกันในเดือนพฤษภาคม เมื่อนักโทษจำนวนใกล้เคียงกันได้รับการปล่อยตัว เนื่องในโอกาสวันวิสาขบูชา เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า

การนิรโทษกรรมครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังคดีใหญ่ที่ตำรวจจับกุมผู้คนได้เกือบ 15,000 คนระหว่างการขับเคลื่อนต่อต้านยาเสพติดโดยการสนธิกำลังกับทหาร

คำแถลงของตำรวจระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมได้ 13,666 คน ขณะที่ผู้ติดยาเสพติดเกือบ 1,100 คนถูกควบคุมตัวและส่งตัวไปบำบัดฟื้นฟู ณ สถานที่แห่งหนึ่งของกองทัพ

เรือนจำของศรีลังกาขึ้นชื่อมานานเรื่องความแออัดยัดเยียด โดยข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานราชทัณฑ์ระบุว่า มีนักโทษเกือบ 30,000 คนถูกคุมขังในสถานที่ที่ออกแบบมาให้รองรับได้เพียง 11,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'โบว์ ณัฏฐา' ไขคำตอบ ทำไมคดี 112 ควรขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถาม: ทำไมคดี 112 จึงควรใช้ช่องทางการขอพระราชทานอภัยโทษ มากกว่านิรโทษกรรม?

สำนักเลขาฯสภา แจงผลสอบโหวตคว่ำ ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมรวมคดี112

ว่าที่ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงผลการตรวสอบปัญหาการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ. ....ฉ