เหมืองหยกเมียนมาถล่ม หวั่นสูญหายไม่ต่ำกว่า 70 คน

เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของเมียนมาเมื่อเช้ามืดวันพุธ มีคนงานเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บ 25 คน หน่วยกู้ภัยคาดว่ายังมีคนสูญหายอีก 70-100 คน

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของโก ยี เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมียนมาในเมืองผากัน ที่ตั้งของเหมืองหยกแห่งนี้ เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม 2564 ว่าเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกเกิดเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. (ราว 04.30 น.วันเดียวกันของไทย) มีคนสูญหายราว 70-100 คน เหมืองแห่งนี้อยู่ในเมืองผากันในรัฐกะฉิ่น ใกล้กับชายแดนจีน

"เราส่งคนบาดเจ็บ 25 คนไปโรงพยาบาล และเราพบว่ามีคนเสียชีวิต 1 คน" เขากล่าว และบอกด้วยว่า กู้ภัยประมาณ 200 คนกำลังค้นหาเพื่อเก็บกู้ศพ บางคนใช้เรือออกค้นหาในทะเลสาบที่อยู่ติดกันด้วย

มีภาพถ่ายเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียโดยนักข่าวท้องถิ่นรายหนึ่งที่บอกว่าเขาอยู่ในที่เกิดเหตุ เผยให้เห็นผู้คนหลายสิบคนยืนอยู่ริมทะเลสาบ บางคนกำลังลงเรือ

นักกิจกรรมในพื้นที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า คนหลายร้อยคนมาเสี่ยงโชคขุดหาหยกที่เหมืองเปิดในเมืองผากันช่วงหน้าฝนแม้จะอันตรายและทางการเมียนมาสั่งห้ามขุดเหมืองหยกไปจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า คนพวกนี้มาขุดกันตอนกลางคืนและร่อนดินร่อนหินกันตอนเช้า เศษกินเศษหินเหล่านี้ทำให้ดินถล่มลงสู่ทะเลสาบ

ขณะที่รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของมูลนิธิพัฒนาเครือข่ายกะฉิ่นว่า หวั่นเกรงว่ามีคนสูญหายประมาณ 80 คนที่อาจโดนดินถล่มกวาดลงทะเลสาบที่อยู่ติดกัน

ด้านสื่อท้องถิ่น กะฉิ่นนิวส์กรุ๊ป กล่าวว่า มีคนงานเหมืองเสียชีวิตในเหตุดินถล่มแล้ว 20 คน

อุตสาหกรรมเหมืองหยกของเมียนมาสร้างกำไรงาม แต่ขาดกฎระเบียบควบคุมและใช้แรงงานต่างถิ่นค่าแรงถูก แต่ละปีมักมีแรงงานเสียชีวิตทั้งจากดินถล่มและอุบัติเหตุอื่นๆ

ปีที่แล้ว ฝนตกหนักทำให้เกิดดินถล่มครั้งรุนแรงในเมืองผากัน ฝังร่างชาวเหมืองร่วม 300 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มสกลนครเมา โดนบูลลี่กลางวงเหล้า คว้ามีดปาดคอเพื่อนชาวเมียนมาสาหัส

พ.ต.ท.สายัณต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายใช้อาวุธมีดปาดคอมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.