กราดยิงมหาวิทยาลัยปราก เสียชีวิต 14 ราย

มือปืนกราดยิงที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงปราก สังหารผู้คน 14 รายและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ท้ายที่สุดผู้ก่อเหตุทำการฆ่าตัวตาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธกำลังตรวจค้นบริเวณระเบียงของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ใจกลางกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม หลังเกิดเหตุกราดยิงจนมีผู้เสียชีวิต 14 ราย (Photo by Michal CIZEK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ก ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

เหตุอุกอาจเกิดขึ้นที่คณะอักษรศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชาร์ลส์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น สะพานชาร์ลส์ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 14 โดยหน่วยฉุกเฉินของกรุงปรากรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 15 รายในที่เกิดเหตุ รวมทั้งตัวมือปืนชายวัย 24 ปีที่ถูกพบเสียชีวิตจากการยิงตัวตาย

เหยื่อทั้งหมดถูกยิงเสียชีวิตภายในอาคาร ส่วนมือปืนรายนี้ได้รับการคาดการณ์ว่าน่าจะทำการสังหารเหยื่อบางรายมาแล้ว ก่อนมาลงมือสังหารที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้

ตำรวจพบคลังอาวุธและกระสุนจำนวนมหาศาลในครอบครองของชายคนดังกล่าว และการดำเนินการอย่างรวดเร็วช่วยป้องกันเหตุสังหารหมู่ที่อาจร้ายแรงกว่านี้มาก

รถพยาบาลและหน่วยฉุกเฉินได้เร่งอพยพผู้บาดเจ็บหลายสิบคนออกจากที่เกิดเหตุ เช่นเดียวกับคนอื่นๆที่ปลอดภัย โดยรายงานเบื้องต้นระบุว่า มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 25 คน และในจำนวนนี้อาการสาหัส 10 คน

ความรุนแรงในศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเช็กก่อให้เกิดความตื่นตระหนกไปทั่วเมือง มีการระดมกำลังตำรวจจำนวนมาก และทางการแจ้งเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ

วิท ราคูสัน รัฐมนตรีมหาดไทยเช็ก กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า มือปืนผู้ก่อเหตุเสียชีวิตแล้ว ตามข้อมูลยืนยันเบื้องต้น

แรงจูงใจในการก่อเหตุยังอยู่ในระหว่างการสืบสวน แต่เบื้องต้นทางการเชื่อว่าไม่ใช่การก่อการร้าย

รัฐบาลเช็กประกาศให้วันที่ 23 ธันวาคม เป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติ โดยลดธงครึ่งเสาตามอาคารราชการ และขอให้ประชาชนยืนสงบนิ่งในช่วงเที่ยงวัน.

เพิ่มเพื่อน