ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

หลายฝ่ายพยายามประสานให้เกิดการหยุดยิงอีกครั้งในฉนวนกาซา หลังยอดเสียชีวิตไหลทะลุ 20,000 รายแล้ว แต่ผู้นำอิสราเอลยังยืนยันจะกำจัดกลุ่มฮามาสให้ได้ทั้งหมดเสียก่อน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยภาพการค้นพบอุโมงค์ที่ใหญ่ที่สุดที่กลุ่มฮามาสใช้โจมตีอิสราเอลผ่านทางจุดผ่านแดนเอเรซเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม (Photo by JACK GUEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า สงครามในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสล่วงเข้าสู่วันที่ 75 แล้ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตสองฝ่ายรวมแล้วกว่า 21,140 รายซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน, ผู้หญิง และเด็ก นอกจากนี้ยังมีตัวประกันอีกราว 145 คนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว และบางส่วนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว

การเจรจาหลายฝ่ายเพื่อให้เกิดการหยุดยิงและปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซาเป็นได้ด้วยความตึงเครียด ส่วนมติเรียกร้องหยุดยิงของสหประชาชาติก็ยังดำเนินการได้ล่าช้า เพราะมีการเลื่อนออกไปอีกจากประเด็นการเลือกประณามอิสราเอลแต่ไม่ยอมประณามกลุ่มฮามาส

กลุ่มฮามาสส่งผู้นำไปเจรจาในอียิปต์ แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่าอิสราเอลยังไม่พร้อมที่จะยุติการต่อสู้ และมุ่งกำจัดกลุ่มฮามาสให้ได้ทั้งหมดตามเป้าหมายเดิม

"เราจะไม่หยุดต่อสู้จนกว่าเราจะบรรลุวัตถุประสงค์ทั้งหมดที่เราตั้งไว้ นั่นคือ การกำจัดกลุ่มฮามาส, การปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมด และการยุติภัยคุกคามจากฉนวนกาซา" ผู้นำอิสราเอลประกาศกร้าวในจุดยืน และเสริมว่า "ใครก็ตามที่คิดว่าเราจะหยุด นั่นแสดงว่าคนพวกนั้นไม่ได้พิจารณาจากความเป็นจริงที่เรากำลังโจมตีกลุ่มฮามาสด้วยไฟ ให้เป็นดั่งขุมนรก"

คำประกาศของเนทันยาฮูเกิดขึ้นหลังจากอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาสในกาตาร์เดินทางไปยังกรุงไคโรเพื่อหารือกับอับบาส คาเมล หัวหน้าหน่วยข่าวกรองอียิปต์ถึงความเป็นไปได้ในการสงบศึกในฉนวนกาซา

สำนักงานสื่อของกลุ่มฮามาสเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,000 รายในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 8,000 ราย และผู้หญิง 6,200 ราย

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ขบวนรถบรรทุก 46 คันที่บรรทุกอาหารมากกว่า 750 ตันได้เข้าสู่ฉนวนกาซาจากจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอมของอิสราเอล ซึ่งการเปิดเส้นทางเพิ่มเติมนี้จะช่วยให้มีการส่งมอบความช่วยเหลือได้มากขึ้นในวงกว้าง รวมทั้งความเคลื่อนไหวที่ฝั่งอิสราเอลเจรจากับประเทศไซปรัสให้เปิดเส้นทางสำหรับส่งมอบความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

กองทัพอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวันพุธ ซึ่งผู้พลัดถิ่นจำนวนมากในพื้นที่ได้หลบหนีออกไปแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 12 รายถูกสังหารจากการมุ่งเป้าโจมตีบ้านและมัสยิด ขณะที่มีรายงานการต่อสู้ระยะประชิดและการโจมตีมากกว่า 300 ครั้งในช่วงวันที่ผ่านมา โดยอิสราเอลระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตในกองกำลังของตนเพิ่มขึ้นเป็น 134 รายในฉนวนกาซา

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้ยิงขีปนาวุธและโดรนใส่เรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เตือนเมื่อวันพุธว่า พวกเขาจะตอบโต้มากกว่านี้หากถูกโจมตีโดยกองกำลังสหรัฐฯ

ภัยคุกคามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลวอชิงตันประกาศโครงการริเริ่มด้านความมั่นคงทางทะเลชุดใหม่ที่มีชื่อว่า "ปฏิบัติการพรอสเพอริตี้การ์เดียน" ภายใต้กลุ่มพันธมิตรกองกำลังผสมทางทะเลที่มีอยู่ เพื่อป้องกันการโจมตีจากกลุ่มกบฏดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน