ประธานาธิบดีซีซีแห่งอียิปต์ชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง ด้วยคะแนนเสียง 89.6%

ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งผู้นำต่ออีกวาระเป็นเวลา 6 ปี ด้วยคะแนนเสียง 89.6%

ฮาเซม บาดาวี ประธานหน่วยงานการเลือกตั้งแห่งชาติของอียิปต์ ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 ในกรุงไคโร เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม โดยชัยชนะท่วมท้นตกเป็นของประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ด้วยคะแนนเสียงจากประชาชนกว่า 89.6% (Photo by Ahmed HASAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม 2566 กล่าวว่า หน่วยงานการเลือกตั้งอียิปต์ประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่ออีก 1 สมัย ในวาระ 6 ปี ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นกว่า 89.6% จากจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ราว 66.8% ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม

ประชาชนกว่า 39 ล้านคนลงคะแนนเสียงให้กับซิซี อดีตผู้บัญชาการทหารบกซึ่งปกครองประเทศอาหรับที่มีประชากรมากที่สุดแห่งนี้มานานนับทศวรรษ

ผู้ที่ได้คะแนนรองลงไปได้แก่ ฮาเซม โอมาร์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาชนรีพับลิกัน ได้รับคะแนนเสียงไป 4.5%

ถัดมาคือฟาริด ซาห์ราน หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยอียิปต์ฝ่ายซ้าย และอับเดล-ซานาด ยามามา จากพรรควาฟด์ พรรคที่มีอายุร่วมศตวรรษแต่ค่อนข้างด้อยโอกาส

ในเดือนเมษายน อัล-ซิซีจะเข้ารับตำแหน่งวาระที่สามอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเป็นวาระสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งสูงสุดตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

ชัยชนะของซีซีเป็นไปตามการคาดหมายของหลายฝ่าย แม้ว่าอียิปต์จะต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา และความตึงเครียดสูงจากการอยู่ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา.

เพิ่มเพื่อน