เหยื่ออุทกภัยมาเลเซียเพิ่มเป็น 14 ศพ กว่า 7 หมื่นอพยพหนีน้ำ

จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีของมาเลเซียเพิ่มเป็น 14 คนแล้วในวันอังคาร และมีประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนมากกว่า 70,000 คน ทหารใช้เรือออกแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ แต่ยังไม่ทั่วถึง มีรายงานการปล้นสะดมซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองชาห์อาลัม

ชาวมาเลเซียสำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมในเมืองฮูลู ลังกัต นอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มาเลเซียเผชิญอุทกภัยครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำไหลบ่าเข้าท่วมเมืองและหมู่บ้านหลายแห่ง ถนนสายหลักหลายเส้นทางถูกตัดขาด

รัฐสลังงอร์ ซึ่งเป็นรัฐที่ฐานะร่ำรวยที่สุดและมีประชากรมากที่สุดตั้งโอบล้อมกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวง เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่น้ำท่วมรุนแรงที่สุด บางพื้นที่ในเมืองชาห์อาลัมยังคงมีน้ำท่วมในวันอังคาร และทหารใช้เรือออกแจกจ่ายอาหารแก่ประชาชนที่ติดอยู่ตามบ้านและศูนย์พักพิงของรัฐบาล

ชาวบ้านคนหนึ่งชื่อคาร์ติก ซูบรามานี อายุ 29 ปี เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า หลังจากระดับน้ำขึ้นสูง เขาทิ้งบ้านมาหลบภัยที่โรงเรียนนาน 48 ชั่วโมง ก่อนจะพาครอบครัวอพยพมาอยู่ศูนย์พักพิง บ้านของเขาเสียหายทั้งหลัง รถ 2 คันพังยับ น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดในชีวิตของเขา แต่รัฐบาลกลางทำให้ประชาชนผิดหวังอย่างน่าสังเวช ล้มเหลวต่อหน้าที่หลักในการปกป้องและรักษาชีวิต

เขาคือหนึ่งในเสียงวิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อการตอบสนองของรัฐบาลที่ถูกระบุว่าล่าช้าและไม่เพียงพอ แม้จะมีทหารและหน่วยกู้ภัยหลายพันคนถูกระดมมาช่วยเหลือแล้ว แต่นักวิจารณ์กล่าวกันว่ายังไม่พอ และอาสาสมัครได้เข้ามาช่วยแจกจ่ายอาหารและเรือสำหรับการกู้ภัย

มีรายงานว่า เกิดการปล้นสะดมซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในเมืองชาห์อาลัม ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่ง

สำนักข่าวเบอร์นามาของทางการรายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมครั้งนี้เพิ่มเป็น 14 คนในวันอังคาร แบ่งเป็นรัฐสลังงอร์ 8 คน และรัฐปะหังในภาคตะวันออกอีก 6 คน แต่คาดว่าจำนวนอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากยังมีคนสูญหายจำนวนหนึ่ง

ข้อมูลของทางการกล่าวว่า ประชาชนมากกว่า 71,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม รวมถึง 41,000 คนในรัฐปะหัง และ 26,000 คนในรัฐสลังงอร์

ผู้อพยพกำลังพักพิงในศูนย์บรรเทาทุกข์ของรัฐบาล แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่า การอยู่กันอย่างแออัดในศูนย์พักพิงน่าจะทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น

ในวันอังคาร ฝนหยุดตกแล้วและระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่ ชาวบ้านบางส่วนออกสำรวจความเสียหายของบ้านเรือนและธุรกิจ

โมฮัมหมัด อาวัล ซึ่งร้านเครื่องสำอางนอกกรุงกัวลาลัมเปอร์ถูกน้ำท่วม กล่าวว่า เขาเปิดธุรกิจนี้มานานกว่า 24 ปี และไม่เคยเจอกับอะไรแบบนี้มาก่อน

แม้จะมาเลเซียจะเผชิญน้ำท่วมระหว่างฤดูมรสุมทุกปี แต่น้ำท่วมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานับว่าเลวร้ายที่สุดตั้งแต่ปี 2557 ที่เคยทำให้ประชาชนต้องอพยพมากกว่า 100,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

'ไทยฮอนด้า'พร้อมเต็มร้อย ประเดิมศึก 'มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์'สนาม1

"ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์" ยอดทีมแข่งยักษ์ใหญ่จากประเทศไทย เปิดเส้นทางความท้าทายใหม่ ยกทัพล่าความสำเร็จในศึก "มาเลเซีย ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2024" หวังยกระดับนักแข่งและทีมช่าง ปูทางสู่เรซระดับโลกทั้งระบบ ขณะ 3 นักบิดไทย นำโดย “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์, “แชมป์” ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ และดาวรุ่งอย่าง “มิกซ์” ธนัช ละอองปลิว พร้อมเต็มร้อยก่อนลุยสนามแรกสุดสัปดาห์นี้ ที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน