ตำรวจบุกค้นคลับเกย์และซาวนาในมอสโก

AFP

ตามรายงานของสื่อ ตำรวจรัสเซียได้บุกค้นบาร์เกย์และไนต์คลับหลายแห่งในกรุงมอสโก นอกจากนี้ยังมีการตรวจค้นห้องซาวนาที่เปิดให้บริการเฉพาะผู้ชายเท่านั้นด้วย ปฏิบัติการแบบจู่โจมของเจ้าหน้าที่ซึ่งมีการประสานงานกันอย่างเห็นได้ชัดนั้นเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ศาลรัสเซียสั่งห้าม “ขบวนการ LGBT ระหว่างประเทศ”

รายงานข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบบุกเข้าไปในคลับโดยอ้างว่ากำลังค้นหายาเสพติด มีการจับกุมนักเที่ยว แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ชี้แจงแต่อย่างใด สื่อออนไลน์ของรัสเซียเปิดเผยคลิปวิดีโอที่ถ่ายให้เห็นตำรวจที่บริเวณด้านหน้าไนต์คลับแห่งหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่เกย์ มีการจัดปาร์ตี้เต้นรำครั้งใหญ่ เมื่อตำรวจไปถึงดนตรีก็หยุดกลางงานปาร์ตี้ ผู้เห็นเหตุการณ์รายงาน จากนั้นตำรวจก็ถ่ายรูปเอกสารประจำตัวของแขกเหรื่อไว้เป็นหลักฐาน

ในช่วงเย็นวันศุกร์ คลับเกย์ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กได้ประกาศปิดตัวลง โดยให้เหตุผลถึงคำตัดสินของศาลฎีกาเมื่อวันก่อนหน้า ศาลฎีกาของรัสเซียออกคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ห้ามการเคลื่อนไหวของ “ขบวนการ LGBT ระหว่างประเทศ” เพื่อยับยั้งลัทธิหัวรุนแรง พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามทำกิจกรรมในดินแดนรัสเซีย คำตัดสินดังกล่าวมีผลใช้บังคับทันที

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นศาลฎีกาไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ ว่าคำตัดสินดังกล่าวมีผลกับบุคคลหรือองค์กรใดในรัสเซียโดยเฉพาะหรือไม่ นั่นหมายความว่าผลกระทบที่แท้จริงในเบื้องต้นยังไม่ชัดเจน แต่ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ “ลัทธิหัวรุนแรง” นั้นในรัสเซียมีบทลงโทษค่อนข้างหนัก

ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน การปราบปรามชนกลุ่มน้อยทางเพศและบุคคลที่มีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากต้องหลบหนีออกจากรัสเซียเพราะกลัวอันตรายต่อชีวิต

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนร้องเรียนผ่านสื่อในต่างประเทศบ่อยครั้งว่า กลุ่มรักร่วมเพศมักต้องเผชิญกับความรุนแรง รวมถึงการถูกเลือกปฏิบัติ และส่วนใหญ่ไม่ได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้