ปฏิกิริยาของผู้นำโลกต่อการเสียชีวิตของ 'เฮนรี คิสซิงเจอร์'

AFP

อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ไว้อาลัยต่อการจากไปของเฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ รวมถึงฟรังก์-วอลเทอร์ สไตน์ไมเออร์, โอลาฟ ชอลซ์, สี จิ้นผิง และวลาดิมีร์ ปูตินด้วยเช่นกัน

หลังจากการเสียชีวิตของ เฮนรี คิสซิงเจอร์ นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ของเยอรมนีได้เผยถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีและสหรัฐอเมริกา “เฮนรี คิสซิงเจอร์เคยกำหนดนโยบายต่างประเทศของอเมริกาไม่ต่างจากนโยบายอื่นๆ” ชอลซ์โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X “ความมุ่งมั่นของเขาต่อมิตรภาพข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างสหรัฐอเมริกาและเยอรมนีมีความสำคัญอย่างยิ่ง” คิสซิงเจอร์ซึ่งเกิดในรัฐฟรังโกเนียเมื่อปี 1923 ยังคงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับบ้านเกิดของเขาในเยอรมนีมาโดยตลอด ชอลซ์เสริมว่า “โลกกำลังสูญเสียนักการทูตที่พิเศษไป”

เฮนรี คิสซิงเจอร์เสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมาด้วยวัย 100 ปีที่บ้านของเขาในคอนเนกติกัต เขาถือเป็นหนึ่งในนักการทูตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 ชื่อเดิมของเขาคือ ไฮนซ์ อัลเฟรด คิสซิงเจอร์ มีพื้นเพจากฟรังโกเนีย พ่อแม่ชาวยิวพาเขาหนีไปนิวยอร์กตอนเขาอายุ 15 ปี หนึ่งในความสำเร็จของเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพผู้นี้คือ การสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนในช่วงต้นทศวรรษ 1970 แต่อาชีพการงานของเขาก็มีด้านมืดเช่นกัน นักวิจารณ์มักกล่าวถึงเขาว่าเป็นคนไร้ศีลธรรมและลุ่มหลงในอำนาจ

“เรากำลังสูญเสียชายที่น่าประทับใจ ผู้มีเรื่องราวชีวิตอันน่าทึ่งไปพร้อมกับเฮนรี คิสซิงเจอร์ เขาคือพยานร่วมสมัยแห่งศตวรรษ ผู้ขับเคลื่อนทางปัญญาด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ มานานหลายทศวรรษ ผู้พิทักษ์ความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก” ฟรัง-วอลเทอร์ สไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีสหพันธรัฐเยอรมนี เขียนในแถลงการณ์ สไตน์ไมเออร์ยกย่องภาษาที่ชัดเจนของคิสซิงเจอร์และการทูตที่กล้าหาญของเขา

ด้วยนโยบายการลดและวางอาวุธ คิสซิงเจอร์ได้วางรากฐานสำหรับการสิ้นสุดสงครามเย็นและการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตยในยุโรปตะวันออก สไตน์ไมเออร์ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เรียกคิสซิงเจอร์ว่าเป็นเพื่อน “เรากำลังสูญเสียนักสู้ผู้ยิ่งใหญ่เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย” ประธานาธิบดีส่งสาส์นไปถึงแนนซี ชารอน คิสซิงเจอร์-ภรรยา และครอบครัวของผู้เสียชีวิต

“การเสียชีวิตของเฮนรี คิสซิงเจอร์ ทำให้อเมริกาสูญเสียความคิดเห็นที่น่าเชื่อถือและโดดเด่นในนโยบายต่างประเทศ” อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชเขียนคำอาลัย คิสซิงเจอร์เคยทำงานในฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงสองคน และให้คำแนะนำอีกมากมาย คิสซิงเจอร์เคยเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของเขา “ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับผลงานและคำแนะนำ แต่ที่มากกว่านั้นผมขอขอบคุณสำหรับมิตรภาพของเขา”

บุชเขียนว่าเขารู้สึกชื่นชมคิสซิงเจอร์มานานแล้ว ชายซึ่งหลบหนีจากพวกนาซีมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และร่วมต่อสู้พวกเขาในกองทัพสหรัฐฯ “ลอราและผมจะคิดถึงสติปัญญา เสน่ห์ และอารมณ์ขันของเขา และเราจะรู้สึกขอบคุณเสมอสำหรับการมีส่วนร่วมของเฮนรี คิสซิงเจอร์”

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ส่งข้อความแสดงความเสียใจถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน คิสซิงเจอร์เพิ่งเดินทางไปเยือนจีนครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนกรกฎาคม และพบกับสี จิ้นผิงที่นั่น คิสซิงเจอร์จะถูกจดจำถึงความทุ่มเทอย่างจริงใจต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินก็ส่งสาส์นแสดงความเสียใจเช่นกัน ในโทรเลขถึงภริยาม่ายของคิสซิงเจอร์ เขากล่าวถึงผู้เสียชีวิตว่าเป็น “รัฐบุรุษที่ชาญฉลาด และมองการณ์ไกล”.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาลัยนักแสดงอาวุโส 'โฉมฉาย ฉัตรวิไล' จากไปอย่างสงบ

เรื่องเศร้าวงการบันเทิงเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักแสดงอาวุโสมากความสามารถอย่าง แม่แอ๊ด-โฉมฉาย ฉัตรวิลัย วัย 73 ปี ได้จากไปอย่างสงบ โดยแม่แอ๊ดเป็นนักแสดงที่มีผลงานอย่างต่อเนื่องและคร่ำหวอดในวงการบันเทิงมายาวนานเกือบ 60 ปี เป็นที่รักและเคารพของนักแสดงทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่

เศร้า! 'น้องฟลุ๊ค' สุนัขพิทบลูโดนเจ้าของทิ้ง สุดยื้อชีวิต

จากกรณีทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขพิบูลที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ ภายในซอย 6 ราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับการช่วยเหลือ

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล

โควิดยังไม่แผ่ว! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 1,801 ราย ดับ 6 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 19 - 25 พฤษภาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 1,801 ราย