6 เยาวชนถูกพิจารณาคดีข้อหาฆ่าครู 'ซามูเอล ปาตี'

AFP

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2020 อาชญากรรมในปารีสสร้างความสยดสยองไปทั้งฝรั่งเศส ซามูเอล ปาตี-ครูสอนประวัติศาสตร์ ถูกเยาวชนสังหารและตัดศีรษะ ขณะนี้การพิจารณาคดีเริ่มต้นขึ้นแล้วในศาลเยาวชนปารีส

เริ่มต้นด้วยคำโป้ปดของเด็กหญิงอายุ 13 ปี ตามด้วยการปั่นข้อความเกลียดชังในโลกออนไลน์ และสิบวันต่อมา ซามูเอล ปาตี ครูชาวฝรั่งเศสก็ถูกนักรบญิฮาดวัย 18 ปีฆ่าตัดศีรษะที่บริเวณใกล้โรงเรียนของเขา เด็กหญิงคนนั้นและนักเรียนอีก 5 คน ซึ่งขณะนั้นอายุ 14-15 ปีให้ความช่วยเหลือคนร้ายในการตามล่าหาตัวครู ได้ยืนต่อหน้าศาลเยาวชนในกรุงปารีสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

จำเลยปรากฏตัวในลักษณะปิดบังใบหน้า บ้างสวมฮูด แว่นกันแดด หรือหน้ากากอนามัย พร้อมด้วยพ่อแม่และทนายความของพวกเขา พ่อแม่ของครูและอดีตเพื่อนร่วมงานอีกหลายคนก็เข้าร่วมในการไต่สวนคดีของศาลด้วย “เราอยากจะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น” เพื่อนครูคนหนึ่งกล่าว หลายคนยังรู้สึกคล้ายเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน “ทุกวันนี้เราไม่ได้สอนเหมือนแต่ก่อนแล้ว”

เนื่องจากจำเลยเป็นเยาวชน การพิจารณาคดีจึงถูกจัดขึ้นแบบปิด ครูหลายคนและหน่วยงานกระทรวงศึกษาธิการต้องการเป็นโจทก์ร่วม การไต่สวนจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 8 ธันวาคม จากนั้นจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในช่วงปลายปี 2024 กับจำเลยที่เป็นผู้ใหญ่ 8 คน ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการปั่นข้อความเกลียดชัง

อับดุลลัค อันโซรอฟ หนุ่มวัย 18 ปี พูดจาหว่านล้อมเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง เขาเสนอเงิน 300 ยูโรให้เด็กคนนั้นแลกกับการชี้ตัวซามูเอล ปาตี อันโซรอฟบอกเด็กคนนั้นว่าเขาต้องการ “ถ่ายคลิปตอนที่ครูขอโทษ” นักเรียนชายรับข้อเสนอ แต่ก็ชักชวนเพื่อนนักเรียนอีก 4 คนมาร่วมด้วย เพราะเขาไม่ต้องการทำภารกิจที่ว่าคนเดียว เยาวชนทั้งหมดให้การต่อหน้าศาลทั้งน้ำตาว่า พวกเขาไม่ได้คาดคิดว่าผู้ว่าจ้างคนนั้นต้องการจะฆ่าครู พวกเขาถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการก่ออาชญากรรมร้ายแรง และอาจถูกต้องโทษจำคุกสองปีครึ่งหากถูกศาลตัดสินว่ามีความผิด

ซามูเอล ปาตี ครูวัย 47 ปีใช้ภาพการ์ตูนโมฮัมเหม็ดอันเป็นที่ถกเถียงกันในชั้นเรียนหัวข้อเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก ก่อนหน้านั้นเขาให้อิสระแก่นักเรียนในการออกจากห้องเรียน หากใครคนไหนไม่อยากเห็นภาพดังกล่าว ข้อกังวลนี้กลับกลายเป็นความหายนะของเขา

นักเรียนหญิงที่ถูกกล่าวหาในตอนนี้ ซึ่งไม่ได้อยู่ในชั้นเรียนในวันนั้น บอกพ่อของเธอว่าครูไล่นักเรียน-โดยเฉพาะเด็กมุสลิม-ออกจากชั้นเรียน เพราะต้องการแสดงภาพโมฮัมเหม็ดที่น่ารังเกียจให้นักเรียนคนอื่นๆ ดู พ่อของเธอซึ่งถูกตั้งข้อหาเหมือนกัน ได้เผยแพร่คำบอกเล่าของลูกสาวในโลกออนไลน์ จากนั้นเริ่มมีการปั่นความเกลียดชัง นักเรียนหญิงถูกตั้งข้อหาหมิ่นประมาท และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธอจะต้องโทษจำคุกสูงสุดสองปีครึ่ง

อับดุลลัค อันโซรอฟ ซึ่งมีพื้นเพจากเชชเนีย เดินทางจากรัสเซียมายังฝรั่งเศสพร้อมครอบครัวเมื่อตอนเขาอายุได้ 5 ขวบ ขณะที่ก่ออาชญากรรมเขามีใบอนุญาตพำนักในฝรั่งเศส และมีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เขาไม่รู้จักครูปาตีเป็นการส่วนตัว ในวันที่ 16 ตุลาคม 2020 เขาซุ่มดักรออยู่ที่หน้าโรงเรียนและลงมือฆ่าครูด้วยมีด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

จับสายแบดฯ'อลป.ปารีส' 'เมย์ รัชนก'งานหิน อยู่ร่วมสาย'ไถ้ ซื่อหยิง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

รักมากแค้นมาก! ฆ่าห่อศพอดีตเมีย

จากเหตุการณ์ที่มีผู้พบศพนางกฤตยา อายุ 67 ปี ถูกฆ่าแล้วห่อหุ้มด้วยผ้าห่ม นำมาทิ้งไว้ภายในซอยที่เป็นป่าหญ้าข้างกองขยะ ม.6 ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567