อิสราเอล-ฮามาสตกลงขยายเวลาหยุดยิงเพิ่มอีก 2 วัน

ข้อตกลงหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลและฮามาสได้รับการขยายออกไปอีก 2 วัน หลังจากเงื่อนไขเดิมสิ้นสุดลง

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาซิตี้กำลังอพยพในช่วงเวลาของการหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน (Photo by Omar El-Qattaa / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาตามข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับฮามาสซึ่งเดิมมีกำหนด 4 วันและสิ้นสุดลงในวันนี้ ได้รับการขยายออกไปอีก 2 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการปล่อยตัวตัวประกันและนักโทษเพิ่มเติม

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ แถลงว่า "รัฐกาตาร์ขอประกาศว่า ข้อตกลงหยุดยิงในฉนวนกาซาได้รับการขยายเพิ่มเติมอีก 2 วัน หลังเงื่อนไขเดิมสิ้นสุดลงในเช้าวันอังคาร"

กลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซาและจุดชนวนให้เกิดการสู้รบด้วยการโจมตีนองเลือดข้ามพรมแดนเมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่า กำลังร่างรายชื่อตัวประกันชุดใหม่ที่จะทำการปล่อยตัว ขณะที่ฝั่งอิสราเอลยังคงเงียบและไม่มีแถลงการณ์ใดออกมา

ตลอดระยะเวลา 4 วันของการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อมนุษยธรรม กาตาร์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐและอียิปต์ ได้มีส่วนร่วมในการเจรจาที่เข้มข้นเพื่อยืดเวลาการพักรบในฉนวนกาซา จนสำเร็จในท้ายที่สุด

ในระหว่างการหยุดยิงครั้งแรก ตัวประกันพลเรือน, ผู้หญิง และเด็กทั้งหมด 50 คน จะได้รับการปลดปล่อยจากกลุ่มฮามาส เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คนที่ถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล รวมทั้งการอนุญาตให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซา

ช่วง 3 วันแรก กลุ่มติดอาวุธฮามาสได้ปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลไปแล้ว 39 คน ขณะที่อิสราเอลก็ปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ 117 คนเป็นการแลกเปลี่ยน ตามข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่าย

นอกเหนือจากข้อตกลงดังกล่าว ผลจากการเจรจาคู่ขนานที่นำโดยรัฐอื่นๆในตะวันออกกลาง ทำให้กลุ่มติดอาวุธฯได้ปล่อยตัวชาวไทย 17 คน, ชาวฟิลิปปินส์ 1 คน และบุคคลสองสัญชาติ (รัสเซีย-อิสราเอล) 1 คน พร้อมกับกลุ่มตัวประกันชาวอิสราเอล

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ท้วงติงว่า แม้จะมีการหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 4 วัน แต่ก็ไม่มีความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงให้แก่หน่วยการแพทย์เพื่อนำไปใช้กับเครื่องปั่นไฟในโรงพยาบาลทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งยังมีผู้ป่วยและบาดเจ็บอีกมาก.

เพิ่มเพื่อน