หมวกสักหลาดของ 'นโปเลียน โบนาปาร์ต' ราคาประมูลที่ 1.9 ล้านยูโร

AFP

นโปเลียน โบนาปาร์ตชอบสวมหมวกด้านข้างแทนที่จะสวมตามยาว ตอนนี้หมวกสักหลาดสีดำของอดีตจักรพรรดิฝรั่งเศสถูกนำออกประมูลในฝรั่งเศส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หมวกใบดังกล่าวได้รับการประมูลที่ Osénat ในฟงแตนโบล ใกล้กรุงปารีส ในราคา 1.932 ล้านยูโร หรือราว 74 ล้านบาท การประมูลหมวกสักหลาดสีดำ รวมถึงดอกโบตั๋นซึ่งเป็นสีประจำชาติของฝรั่งเศส ได้แก่ สีฟ้า สีขาว และสีแดง สามารถดึงดูดนักสะสมจากทั่วทุกมุมโลก แต่คนที่ประมูลได้ไปนั้นทางสำนักประมูลไม่ได้ประกาศ

ก่อนการเปิดประมูล บริษัทโอเซนาต์ได้ประเมินราคาหมวกสักหลาดใบนี้ไว้ที่ 600,000 ถึง 800,000 ยูโร (ประมาณ 23-30 ล้านบาท) แต่การประมูลครั้งนี้สำนักประมูลสามารถทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อปี 2014 ซึ่งครั้งนั้นเป็นการประมูลหมวกของนโปเลียนที่มีลักษณะคล้ายกันได้ในราคา 1.884 ล้านยูโร (ประมาณ 72 ล้านบาท)

ว่ากันว่าในช่วง 15 ปีของการครองอำนาจ นโปเลียนเคยมีหมวกที่มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ราว 120 ใบในความครอบครอง นอกจากหมวกแล้ว สิ่งของที่นักสะสมนิยมชมชอบก็คือ ปอยผมของนโปเลียนและผ้าเช็ดหน้า นอกเหนือจากนั้นแล้วยังมีถุงมือและเสื้อเชิ้ตที่นโปเลียนเคยสวมใส่ระหว่างที่พำนักอยู่บนเกาะเซนต์เฮเลนาด้วย

ในฝรั่งเศส ผู้คนยังคงมีความชื่นชมต่อนโปเลียนอยู่บ้าง สำหรับบางคนแล้วเขาถือเป็นนักปฏิรูปและเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันสำคัญ อย่างไรก็ตามยังมีชาวฝรั่งเศสจำนวนมากเช่นกันที่เชื่อว่านโปเลียนเป็นนักปกครองเผด็จการ และเป็นคนฟื้นฟูเรื่องทาสในอาณานิคมในปี 1802 อดีตนักรบจากคอร์ซิกาเสียชีวิตในปี 1821 ขณะอายุ 51 ปี ระหว่างถูกเนรเทศไปอยู่เกาะเซนต์เฮเลนา เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติก

นอกจากการประมูลหมวกของนโปเลียน โบนาปาร์ตแล้ว ในช่วงเวลานี้ยังมีภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับขุนศึกผู้โด่งดังเรื่อง ‘Napoleon’ ของผู้กำกับฯ ริดลีย์ สกอตต์ เข้าฉายอีกด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับสายแบดฯ'อลป.ปารีส' 'เมย์ รัชนก'งานหิน อยู่ร่วมสาย'ไถ้ ซื่อหยิง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'ทรูวิชั่นส์'ถ่ายสด'โอลิมปิค2024' เชียร์นักกีฬาไทย จัดเต็ม24ช่องชมฟรี

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิค 2024 ทรูวิชั่นส์ ในฐานะ คิงส์ ออฟ สปอร์ต ผู้นำคอนเทนต์กีฬาระดับโลก พร้อมให้แฟน ๆ กีฬาทุกคนได้ส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยแบบชิดติดขอบสนาม ด้วยการถ่ายทอดสดกีฬา โอลิมปิค 2024 จัดเต็ม 24 ช่อง ผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม ดูฟรี ทั้งทรูวิชั่นส์ระบบจานดาวเทียม และระบบเคเบิ้ล แอปพลิเคชั่นทรูวิชั่นส์ นาว (ใหม่) และทรูวิชั่นส์ นาว บนแอปพลิเคชัน ทรูไอดี ซึ่งกำลังจะเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฎาคม จนถึง 11 สิงหาคม 2567

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

ภูมิต้านทานต่ำ!'ภูมิธรรม' ไม่สบายใจ ถูกวิจารณ์บริษัทประมูลข้าวทุนจดทะเบียนต่ำไป

ที่รัฐสภา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประมูลข้าว 10 ปี ที่

ไม่ใช่ภูมิแห่งธรรม! ขายข้าวเน่าให้แอฟริกา จบกันมาตรฐานส่งออกไทย

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความรับผิดชอบของไทย ต่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมโลก