ฝนตกหนักทางตอนใต้ของบราซิล คร่าชีวิตอย่างน้อย 6 ราย

น้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนักทางตอนใต้ของบราซิล ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 รายในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

สภาพถนนที่ถูกน้ำท่วมในเมืองลาเจอาโด ในรัฐริโอกรันเดโดซุล ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน (Photo by SILVIO AVILA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องทางตอนใต้ของบราซิลเป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ จนมีผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 6 ราย

มีรายงานผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในรัฐซานตากาตารีนาและริโอกรันเดโดซุล และมีรายงานความเสียหายต่อทรัพย์สินและบ้านเรือน รวมทั้งสาธารณูปโภค ขณะที่ผู้คนหลายพันคนต้องหลบภัยและพักพิงอยู่ในสนามกีฬา

เมืองหลายแห่งในริโอกรันเดโดซุลถูกระดับน้ำสูงฉับพลันของแม่น้ำ 'Taquari' ไหลบ่าเข้าท่วมอย่างไม่ทันตั้งตัว ตัดขาดถนนหลายสาย และต้นไม้หักโค่นจำนวนมาก

ในรัฐซานตากาตารีนา มีรายงานผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันอังคาร และผู้ว่าการรัฐได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 64 เมือง

ในบรรดา 4 เมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีปริมาณฝนที่ตกลงมาใน 3 วันมากกว่าสองเท่าของที่คาดการณ์ไว้ตลอดเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้ ภูมิภาคทางตอนใต้ของบราซิลได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น ฝนตกหนักและพายุไซโคลนในเดือนกันยายน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดภัยพิบัติเหล่านี้บ่อยครั้งกว่าแต่ก่อนและมีแนวโน้มรุนแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 58 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว

CONMEBOL ยอมรับเปาพลาด เมินให้จุดโทษ 'บราซิล' เกมเจ๊า 'โคลอมเบีย'

สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ CONMEBOL ฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลโกปา อเมริกา ออกมายอมรับความผิดพลาดของผู้ตัดสินที่ไม่ยอมให้จุดโทษจังหวะ วินิซิอุส จูเนียร์ แนวรุกบราซิลโดนปะทะ ในเกมรอบแบ่งกลุ่ม โกปา อเมริกา 2024 เสมอ โคลอมเบีย 1-1

ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น 4-7 ก.ค.นี้ ระวังอันตรายฝนตกหนักน้ำท่วมหลายพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ในช่วงวันที่ 4 - 7 ก.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตก

'บราซิล' แค่เจ๊า 'โคลอมเบีย' 1-1 ชน 'อุรุกวัย' ไร้ 'วินิซิอุส' รอบ 8 ทีม โกปา อเมริกา

บราซิล เสมอ โคลอมเบีย 1-1 ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ศึกโคปา อเมริกา