ประกาศเขตภัยพิบัติในชุมชน 250 แห่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส หลังฝนตกและน้ำท่วมหนัก

เทศบาลราว 250 แห่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส จะถูกประกาศเป็นเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติจากน้ำท่วมครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส (ที่ 2 จากซ้าย) ขนาบข้างโดยมาร์ก เฟสโน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศส (ซ้าย) พูดคุยกับชาวบ้านคนหนึ่งระหว่างการเยือนเมืองเลอ ดูลัค ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ท่ามกลางวิกฤตน้ำท่วมจากฝนตกหนัก จนทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ (Photo by Aurelien Morissard / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ ทางตอนเหนือของประเทศ พร้อมประกาศเป็นเขตภัยพิบัติทางธรรมชาติเพื่อรับมือระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

ชุมชนในจังหวัดปาส-เดอ-กาเลส์และจังหวัดนอร์ด ต้องทนทุกข์ทรมานจากฝนตกหนักมาหลายวัน ระดับน้ำในแม่น้ำต่างๆ เริ่มล้นตลิ่ง และอาจท่วมสูงขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

มาครงกล่าวว่า "ทุกเทศบาลที่ได้รับผลกระทบจะถูกประกาศให้อยู่ในภาวะภัยพิบัติ ซึ่งตัวเลขรวมอยู่ที่ 214 แห่งในปาส-เดอ-กาเลส์ และประมาณ 30 แห่งในนอร์ด"

เขาเสริมว่า รัฐบาลจะอนุญาตให้เข้าถึงกองทุนฉุกเฉินมูลค่า 50 ล้านยูโร (1,900 ล้านบาท) สำหรับเมืองและหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ

ภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากพายุเคียรานเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน จนทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเริ่มสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน และเผชิญฝนตกหนักอีกคำรบในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

หน่วยงานสภาพอากาศของฝรั่งเศสกำหนดให้ปาส-เดอ-กาเลส์ได้รับการแจ้งเตือนภัยในระดับสีส้ม ในขณะที่แม่น้ำทั้ง 7 สายของภูมิภาคอยู่ในการเตือนภัยระดับเดียวกัน และโรงเรียนในเขตเทศบาล 279 แห่งปิดทำการเป็นวันที่สองติดต่อกัน

ฌอง-คริสตอฟ กาสเตแลง รองนายกเทศมนตรีเมืองเบลเด็คส์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ ทางตอนใต้ของปาส-เดอ-กาเลส์ เปิดเผยก่อนการมาเยือนของมาครงว่า "ผู้คนวิตกกังวลมากและอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก"

"ยังมีผู้คนราว 50 คนอาศัยชั่วคราวอยู่ในศูนย์พักพิงของเราชั่วข้ามคืน หลังจากบ้านเรือน 862 หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม" เขากล่าวเสริม

ขณะเดียวกัน จังหวัดนอร์ดเองก็ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว 10,000 ครัวเรือน และมีการอพยพแล้ว 1,391 ครั้งนับตั้งแต่วันที่ 6 พฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันธมิตรฝ่ายซ้ายในฝรั่งเศสเสนอ ‘ลูซี กาสเต็ทส์’ ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้ชนะการเลือกตั้งรัฐสภาช่วงต้นในฝรั่งเศสตัดสินใจเลือก ลูซี กาสเต็ทส์ เป็นหัวหน้ารัฐบาลในอนาคต แต่ประธา