ฮังการีห้ามเยาวชนเข้าชมนิทรรศการภาพถ่ายที่มีเนื้อหา LGBTQ+

AFP

ภาพถ่ายบุคคลเพศทางเลือกของช่างภาพชาวฟิลิปปินส์คว้ารางวัล ‘World Press Photo Award’ อย่างไรก็ตามฮังการี-เจ้าภาพจัดงานนิทรรศการได้สั่งห้ามเยาวชนเข้าชมภาพถ่ายที่จัดแสดง

ใครก็ตามที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมนิทรรศการ World Press Photo ที่จัดแสดงในบูดาเปสต์ รัฐบาลฮังการีซึ่งเป็นประชานิยมฝ่ายขวาตัดสินใจเรื่องนี้ หลังจากพบว่าภาพถ่ายบางรูปละเมิดกฎหมายที่จำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBTQ+

นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลกอันทรงเกียรติซึ่งยามนี้กำลังจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติฮังการีในกรุงบูดาเปสต์ มีผู้เยี่ยมชมจากทั่วโลกมากกว่าสี่ล้านคนทุกปี แต่ทว่าปีนี้ ปรากฏมีภาพถ่ายจำนวน 5 ชุดของ ฮันนาห์ เรเยส โมราเลส-ช่างภาพข่าวชาวฟิลิปปินส์ ทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายขวาจัดของฮังการียื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศ ผลที่ตามมาคือ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ แม้ว่าจะได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก็ตาม

ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล สะท้อนปัญหาของชุมชน LGBTQ+ สูงวัยในฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังเดียวกันมานานหลายทศวรรษ และคอยดูแลซึ่งกันและกันเมื่ออายุมากขึ้น คณะกรรมการตัดสินรางวัล World Press Photo Award ยกย่องเรื่องราวของภาพถ่ายนี้ที่สื่อถึงความอบอุ่น ความสุข และศักดิ์ศรีของการใช้ชีวิตร่วมกัน

จูมานา เอล เซน คูรี-กรรมการบริหารของ World Press Photo เปิดเผยว่าเธอรู้สึกเป็นกังวลไม่น้อยที่ชุดภาพถ่ายตกเป็นที่เพ่งเล็งของรัฐบาลฮังการี และนี่เป็นครั้งแรกที่นิทรรศการของเธอในยุโรปต้องเผชิญกับมาตรการเซ็นเซอร์ “การที่ผู้ชมบางกลุ่มถูกจำกัดการเข้าถึงทำให้เราตกใจมาก” เธอกล่าว “ไม่น่าเชื่อว่าภาพถ่ายดีๆ ที่สะท้อนเรื่องราวดีๆ เหล่านี้จะถูกปิดกั้น และไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในยุโรป”

ในขณะที่รัฐบาลฮังการียืนยันว่า “กฎหมายคุ้มครองเด็ก” ปี 2021 มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากสิ่งที่เรียกว่าการโฆษณาชวนเชื่อทางเพศ แต่ 15 ประเทศในสหภาพยุโรปได้ก้าวผ่านเรื่องนี้ด้วยการรับรองทางกฎหมายแล้ว แม้กระทั่ง อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอน-ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเองก็ยังเคยวิจารณ์กฎหมายดังกล่าวของฮังการีว่าเป็น “ความอับอาย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โซบอสซ์ไล' เฉ่งทีมแพทย์ทำงานช้า 'วาร์กา' กองหน้า 'ฮังการี' ปิดฉากยูโร

โดมินิก โซบอสซ์ไล กัปตันทีมชาติฮังการี ออกมาตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ของทีมแพทย์ หลัง บาร์นาบาส วาร์กา เพื่อนร่วมทีมได้รับบาดเจ็บรุนแรง ระหว่างเกมชี้ชะตากลุ่ม เอ พบ สก็อตแลนด์ ศึกยูโร 2024 วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

'เยอรมนี' แรงต่อเนื่อง เชือด 'ฮังการี' 2-0 ลิ่วรอบน็อกเอาท์ทีมแรก

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี การันตีเข้ารอบน็อกเอาท์ ศึกยูโร 2024 หลังเอาชนะ "แม็กยาร์" ฮังการี 2-0 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันพุธที่ 19 มิถุนายน

'เยอรมนี'กำลังคึกสุดขีด ไม่พลาดไล่ต้อน'ฮังการี' คืนนี้5ทุ่ม

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ผ่านพ้นเกมนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่มไปเป็นที่เรียบร้อย วันพุธที่ 19 มิถุนายน จะเป็นเกมการแข่งขันในนัดที่สอง ลงสนามฟาดแข้งกันทั้งหมด 3 คู่ เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม เอ เจ้าภาพเยอรมนี พบกับ ฮังการี เวลา 23.00น. ถ่ายทอดสดทางไทยรัฐ ทีวี หมายเลข 32 และทรูสปอร์ต ฟุตบอล พรีเมียร์ 3

คิกบ็อกซิ่งไทยกระหึ่ม คว้า2แชมป์โลกที่ฮังการี จากฝีมือ'น้องปุ้ม-อเล็กซ์'

การแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์โลก 2024 รายการ "ฮังกาเรียน คิกบ็อกซิ่ง เวิลด์คัพ" ที่กรุงบูดาเปส ประเทศฮังการี่ ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายนที่ผ่านมา สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 11 คน

รัฐบาลวางแผนดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ โกยเงิน 4.5 พันล้าน

นายกฯ ผนึกกำลังภาครัฐ-เอกชนฉลอง Pride Month ดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพ LGBTQ+ สร้างเม็ดเงินในประเทศ 4,500 ล้าน พร้อมผลักดันไทยเป็นจุดหมายการท่องเที่ยว Pride Friendly ระดับโลก เป็นเจ้าภาพ World Pride ในปี 2030

LGBTQ+ ในละตินอเมริกา: อิสรภาพที่ได้มาอย่างยากลำบากกำลังตกอยู่ในอันตราย

ในละตินอเมริกา อุดมการณ์ของฝ่ายขวาและฝ่ายซ้ายได้กำราบกลุ่มรักร่วมเพศมาเป็นเวลานาน ทุกวันนี้ แม้การแต่งงานของ