ชาวต่างชาติกลุ่มแรกออกจากฉนวนกาซา ผ่านชายแเดนราฟาห์ไปยังอียิปต์

ชาวต่างชาติและผู้บาดเจ็บจำนวนหนึ่งกลายเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ออกจากฉนวนกาซา ผ่านชายแเดนราฟาห์ไปยังอียิปต์

ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติจำนวนมากที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาเริ่มทยอยเข้าสู่จุดผ่านแดนราฟาห์ทางตอนใต้ เพื่อออกจากดินแดนปาเลสไตน์ไปยังอียิปต์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน (Photo by Mohammed ABED / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศหลายร้อยคนและผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในฉนวนกาซาเริ่มออกจากดินแดนที่มีการสู้รบอย่างต่อเนื่องแล้ว จากการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ไปยังอียิปต์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ก่อนหน้านี้ จุดผ่านแดนราฟาห์อนุญาตให้เฉพาะขบวนรถช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ผ่านเข้าไปในฉนวนกาซาเท่านั้น และไม่เคยเปิดให้บุคคลผ่านเข้าออกนับตั้งแต่มีการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

มีการเข้าแถวต่อคิวตั้งแต่เช้าวันพุธหน้าอาคารผู้โดยสาร และคาดว่าจะมีชาวต่างชาติประมาณ 545 คน, คนสองสัญชาติ พร้อมด้วยผู้ป่วยและบาดเจ็บประมาณ 90 คน ได้ออกจากดินแดนกาซา

หลังจากได้รับอนุญาตให้เข้าไปในบริเวณอาคารผู้โดยสาร ก็มีการต่อคิวจำนวนมากบริเวณด่านตรวจหนังสือเดินทางและเอกสาร

ขณะที่รถพยาบาลจำนวนมากรออยู่ที่ฝั่งอียิปต์เพื่อนำผู้บาดเจ็บและคนป่วยไปรับการรักษาโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ พื้นที่รอบอาคารผู้โดยสารได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในฉนวนกาซา หลังการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 รายในอิสราเอลและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันอีก 240 คน

ในกาซา มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 15,000 คนจากการโจมตีตอบโต้ของอิสราเอล รวมทั้งผู้เสียชีวิตอีกราว 8,500 ราย โดยสองในสามของจำนวนนี้เป็นผู้หญิงและเด็ก.

เพิ่มเพื่อน