เผย 'อองซาน ซูจี' สวมชุดนักโทษขึ้นศาลครั้งแรก

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นางอองซาน ซูจี ถูกนำตัวขึ้นศาลอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ โดยคราวนี้นางสวมเสื้อสีขาวและนุ่งลองยีหรือโสร่งสีน้ำตาล ซึ่งเป็นชุดของนักโทษหญิง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ว่า นางอองซาน ซูจี วัย 76 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงเนปยีดออีกครั้งในวันเดียวกันนี้ การพิจารณาของนางและอดีตเจ้าหน้าที่รัฐบาลพลเรือนไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว และทนายความของนางซูจีก็ถูกห้ามให้ข่าวต่อสื่อและสาธารณะ แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งที่รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาคดีในครั้งนี้เปิดเผยว่า นางซูจีขึ้นศาลโดยสวมเสื้อสีขาวและนุ่งลองยีสีน้ำตาล ซึ่งเหมือนกับชุดของนักโทษ

นางซูจีเพิ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 ปีในเดือนนี้ ฐานยุยงให้ต่อต้านรัฐและฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมโรคระบาด ต่อมาผู้นำเมียนมาอภัยโทษลดโทษให้นางเหลือจำคุก 2 ปี โดยให้คุมขังไว้ในสถานที่ที่นางถูกควบคุมตัวอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เปิดเผยว่าเป็นที่ใด

จากคำกล่าวของแหล่งข่าวรายนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นางซูจีสวมชุดนักโทษขึ้นศาล รอยเตอร์กล่าวว่า ไม่ชัดเจนว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงกว้างๆ ถึงวิธีที่เมียนมาปฏิบัติต่อนางซูจีและอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ที่ถูกพิจารณาคดีหรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า การขึ้นศาลวันเดียวกันนี้ มโย อ่อง อดีตนายกเทศมนตรีเนปยีดอ ก็ถูกนำตัวขึ้นศาลและสวมชุดนักโทษเช่นกัน

นางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีเกือบ 12 คดี ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดรวมกันมากกว่า 100 ปี คำพิพากษาจำคุกเดือนนี้เป็นคดีแรกที่มีคำตัดสินโทษ โดยที่นางซูจีปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มสกลนครเมา โดนบูลลี่กลางวงเหล้า คว้ามีดปาดคอเพื่อนชาวเมียนมาสาหัส

พ.ต.ท.สายัณต์ ภูพรรณา สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายใช้อาวุธมีดปาดคอมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.