ไฟไหม้อาคารกลางเมืองโอซากาคลอก 27 ชีวิต คาดวางเพลิง

เกิดเพลิงไหม้คลินิกจิตเวชภายในอาคารพาณิชย์สูง 8 ชั้นกลางนครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อช่วงสายวันศุกร์ เพลิงคลอกผู้คนภายในคาดว่าเสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน สื่อญี่ปุ่นเผยตำรวจกำลังสอบสวนตุว่าอาจเป็นการวางเพลิง

ผ้าถูกกางปิดหน้าต่างของคลินิกจิตเวช บนชั้นที่ 4 ของอาคารพาณิชย์ ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 ที่เมืองโอซากาของญี่ปุ่น (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสื่อญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ว่าต้นเพลิงเกิดที่คลินิกจิตเวช ซึ่งอยู่บนชั้น 4 ของอาคาร สถานีเอ็นเอชเคกล่าวว่า เพลิงเกิดขึ้นในเวลาไม่นานหลังจากคลินิกเปิดบริการเมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้ภายในเวลา 30 นาที

วิดีโอของเอ็นเอชเคเผยภาพที่กลุ่มควันพวยพุ่งออกจากหน้าต่างชั้น 4 และดาดฟ้าอาคารที่เป็นตึกแถวแคบๆ และต่อมายังมีภาพเผยให้เห็นหน้าต่างมีรอยไหม้สีดำและควันกรุ่น

เจ้าหน้าที่กรมดับเพลิงรายหนึ่งกล่าวว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ในเวลา 10.18 น. (08.18 น.วันเดียวกันของไทย) ที่อาคารสูง 8 ชั้นหลังนี้ มีรถดับเพลิงมาช่วยระงับเพลิง 70 คัน

ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายสิบนายทำงานทั้งภายในและภายนอกตึกนี้หลังจากเพลิงสงบลงแล้ว เอ็นเอชเคกล่าวว่า อาคารนี้ ซึ่งอยู่ในย่านธุรกิจและสถานบันเทิง ไม่ไกลจากสถานีรถไฟคิตะชินจิของโอซากา ยังเป็นที่ตั้งของร้านเสริมสวย, ร้านเสื้อผ้า และโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ

รายงานอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโอซากาว่า มีผู้บาดเจ็บ 27-28 คนที่ไม่มีสัญญาณชีพ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถประกาศได้จนกว่าแพทย์จะยืนยันอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างผู้ที่ใกล้ชิดกับการสอบสวนว่า ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้ รวมถึงข้อสงสัยว่าอาจเป็นการวางเพลิงโดยฝีมือของชายคนหนึ่ง ขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิอุริกล่าวว่า มีผู้พบเห็นชายสูงวัยคนหนึ่งถือถุงใบหนึ่งเข้าอาคาร แล้วมีของเหลวไวไฟรั่วออกมาก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้ เชื่อว่าชายคนนี้เป็นคนไข้คนหนึ่งของคลินิกจิตเวช

เหตุเพลิงไหม้ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในญี่ปุ่นซึ่งมีมาตรฐานด้านสิ่งปลูกสร้างที่เข้มงวด อาชญากรรมรุนแรงก็เกิดขึ้นน้อยมากเช่นกัน

เมื่อปี 2562 มีชายคนหนึ่งวางเพลิงสตูดิโอของบริษัทแอนิเมชันแห่งหนึ่งในนครเกียวโต ทำให้มีคนถูกไฟคลอกเสียชีวิต 36 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน มือวางเพลิงถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ย้อนไปในปี 2551 คนร้ายวางเพลิงร้านขายวิดีโอแห่งหนึ่งในนครโอซากา ทำให้มีคนเสียชีวิต 16 คน ขณะนี้คนร้ายเป็นนักโทษรอการประหารชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่าเรือส่ง'สิทธา-เฉลิมศักดิ์' ไปซ้อมกับ'อวิสป้า ฟุกุโอกะ' ที่ญี่ปุ่น

"สิงห์เจ้าท่า"การท่าเรือ เอฟซี ส่ง สิทธา บุญหล้า กองกลางดาวรุ่ง และ เฉลิมศักดิ์ อักขี กองหลังคนสำคัญ เดินทางไปฝึกซ้อมร่วมกับ อวิสป้า ฟุกุโอกะ ทีมพันธมิตร ในศึกเจลีก ที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 10 วัน เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ และ ยังมีผลต่อการลุ้นเซ็นสัญญาย้ายไปค้าแข้งในอนาคตอีกด้วย

สส.ภูเก็ต เสนอมาตรการ 3 ข้อ เหตุไฟไหม้ 'กะรนไนท์พลาซ่า' เสียหายหนัก

นายเฉลิมพงศ์ แสงดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 2 พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า "จากเหตุเพลิงไหม้บริเวณกะรนไนท์พลาซ่า 13 ก.ค.67 เวลา 01:44 น. ที่ผ่านมา เป็นย่านแหล่งช้อปปิ้ง ต.กะรน ร้านขายเสื้อผ้าและของที่ระลึกรวมถึงร้านอาหารที่บริการกับนักท่องเที่ยว ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทั้งหมด 20 ร้านค้า

'ขุนศึกเล็ก'ยอมรับกังวล ป้องกันแชมป์กับ'ริวกิ มาซึดะ' ศึกRWSที่ญี่ปุ่น

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน รับกังวลไม่น้อยในการเดินทางป้องกันตำแหน่งแชมป์ มวยไทยรุ่นแบนตัมเวท ของเวทีราชดำเนิน เจอกับริวกิ มาซึดะ ในศึก RWS Japan 14 ก.ค. เพราะเป็นการชกในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

นายกฯ สั่งติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช

นายกฯ ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้ ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมสั่งการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยว