การก่อการร้ายทำฝรั่งเศสหลอนและบั่นทอนการท่องเที่ยว

AFP

ฝรั่งเศสมีความกังวลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว เนื่องจากมีการขู่วางระเบิดอย่างต่อเนื่อง และระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสูงสุดของประเทศ

ฟรองค์ เดลโว-ประธานสมาคมโรงแรมและร้านอาหาร (UMIH) ในพื้นที่กรุงปารีส รายงานต่อสถานีโทรทัศน์ France Info เมื่อช่วงเริ่มต้นวันหยุดฤดูใบไม้ร่วงว่า การแจ้งยกเลิกมีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าวว่านักท่องเที่ยวจะเลื่อนการเดินทางออกไปเพราะกลัวว่าจะการเตือนภัยเพิ่มเติม นอกจากโรงแรมแล้ว บริการรถแท็กซี่ก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจำนวนมากได้รับผลกระทบจากเที่ยวบินที่ถูกยกเลิกภายหลังถูกขู่วางระเบิดที่สนามบินภูมิภาค หรือต้องยกเลิกการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวโด่งดัง เช่น พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ในปารีส นอกจากนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพระราชวังแวร์ซายส์ยังต้องถูกปิด “ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย” เป็นครั้งที่ 6 ในรอบเจ็ดวัน

“ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายกันแล้ว เห็นได้จากการจองที่เริ่มมีการยกเลิกมากขึ้น” ฟรองซัวส์ เดอ มาเซียรฺส์-นายกเทศมนตรีเมืองแวร์ซายส์กล่าวกับสื่อ “เรารู้สึกเป็นกังวล นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศและใช้เวลาอยู่ในฝรั่งเศสหนึ่งสัปดาห์ เขาคงไม่อยากจะเสี่ยงกับเหตุการณ์ไม่สงบ” พระราชวังแวร์ซายส์ต้องถูกปิดไปก่อนหน้าห้าครั้ง และตอนนี้ทางการได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการข่มขู่แล้ว

ดิดิเยร์ กาสเตล-ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในกรุงปารีส ได้รับการติดต่อจากสถานีโทรทัศน์ BFMTV เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการยกเลิกการจอง “ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เราถูกยกเลิกการจองไปแล้ว 15 เปอร์เซ็นต์จนถึงสิ้นเดือน และเกือบทั้งหมดเป็นการจองจากลูกค้าในต่างประเทศ”

แต่ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวกลับเชื่อว่า การยกเลิกการเดินทางที่จองไว้เป็นเวลานานนั้น ไม่น่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาหรือเอเชีย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เบลเยียม หรือเยอรมนีมากกว่า ที่สามารถยกเลิกการเดินทางระยะสั้นที่วางแผนไว้ได้เมื่อเกิดความกังวลกับสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญยังมองว่าชื่อเสียงของฝรั่งเศสในฐานะประเทศเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2024 น่าจะมีความเสี่ยงมากกว่า โดยเฉพาะล่าสุดที่การแพร่กระจายของตัวเรือดทำให้ฝรั่งเศสต้องปั่นป่วนไปทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว ทำให้สถานการณ์ความหวาดระแวงบรรเทาลง

แต่หลังจากนั้นคำขู่วางระเบิดก็เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เกิดเหตุเด็กหนุ่มอิสลามบุกเข้าไปทำร้ายนักเรียนและแทงครูคนหนึ่งเสียชีวิตในเมืองอาร์ราสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสพากันช็อก หลังเหตุร้ายได้มีการกำหนดระดับการแจ้งเตือนก่อการร้ายสูงสุดในประเทศ ภัยคุกคามจำนวนมากยังส่งผลกระทบต่อโรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตามทางการได้ระบุตัวเยาวชนผู้กระทำผิดแล้ว

ตามรายงานของตำรวจ ด้วยสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่ตึงเครียดในประเทศขณะนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องจริงจังกับภัยคุกคาม และคำขู่ทุกประเภทไม่ว่าจริงหรือปลอม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'ชิรูด์' โพสต์อำลาทีมชาติ 'ฝรั่งเศส' ขอโฟกัสช่วยสโมสรต้นสังกัดที่อเมริกา

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กองหน้าจอมเก๋า โพสต์เปิดใจอำลาการเล่นทีมชาติอย่างเป็นทางการ เพื่อมุ่งมั่นในชีวิตช่วงปั้นปลายอาชีพให้กับสโมสรของเขาอย่างเต็มที่

'กรมการท่องเที่ยว' จัด 'Trust Me' ลุยเส้นทาง กทม.-ปริมณฑล ดูสถานประกอบการผ่านมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวเดินหน้ากระตุ้น สนับสนุนภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ภาย

จับสายแบดฯ'อลป.ปารีส' 'เมย์ รัชนก'งานหิน อยู่ร่วมสาย'ไถ้ ซื่อหยิง'

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส