พายุเฮอริเคนลิเดีย คร่าชีวิตอย่างน้อย 1 รายในเม็กซิโก

Loading...

พายุเฮอริเคนลิเดีย พัดถล่มชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก เป็นพายุระดับ 4 ที่ "อันตรายอย่างยิ่ง" ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย, ต้นไม้หักโค่น และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

พายุเฮอริเคน 'ลิเดีย' ขึ้นฝั่งใกล้กับรีสอร์ทยอดนิยมริมชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม (Photo by Ulises RUIZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า พายุเฮอริเคน 'ลิเดีย' พัดถล่มชายฝั่งแปซิฟิกของเม็กซิโก ทำให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสาย, ต้นไม้หักโค่น และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

รัฐบาลได้ส่งกำลังทหารราว 6,000 นายไปช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากพายุดังกล่าวถือเป็นพายุระดับ 4 ที่มีความอันตรายอย่างยิ่ง พร้อมแจ้งเตือนให้หลบภัยในสถานที่ที่ปลอดภัย, อยู่ห่างจากพื้นที่ต่ำ, ลำธาร, แม่น้ำ และเนินเขา

มีรายงานชายคนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุต้นไม้ล้มทับรถที่เขาขับฝ่ากระแสลมแรงในเมืองบาเอีย เด บันเดราส ของรัฐนายาริต

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯระบุว่า ลิเดียขึ้นฝั่งใกล้กับรีสอร์ทริมชายหาดยอดนิยมอย่างเปอร์โตวัลลาร์ตา โดยมีความเร็วลมสูงสุดประมาณ 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุทวีความรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีกำลังมากเป็นอันดับ 2 ตามเกณฑ์ของมาตราเฮอร์ริเคนแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน (Saffir-Simpson)

แต่เมื่อถึงช่วงดึกของวันอังคาร ความเร็วลมสูงสุดได้ลดลงเหลือ 105 ไมล์ต่อชั่วโมง กลายเป็นพายุระดับ 2 และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว

ในเมืองเปอร์โตวัลลาร์ตา ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางหลักสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเม็กซิกันและชาวต่างชาติ เกิดคลื่นซัดขึ้นฝั่งอย่างบ้าคลั่ง, ฝนตกหนักทำให้เมืองเปียกโชก และกระแสลมแรงพัดต้นปาล์มหักโค่น

โรงเรียนระงับชั้นเรียนชั่วคราว, ธุรกิจร้านค้าต่างปิดหนีการมาของพายุ และประชาชนส่วนใหญ่เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านและที่ศูนย์พักพิงฉุกเฉิน

คาดว่าลิเดียจะทำให้มีปริมาณฝนตกสูงสุด 30 เซนติเมตรในรัฐนายาริต ซีนาโลอา และฮาลิสโก

"ฝนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมในเมือง รวมถึงอาจเกิดโคลนถล่มในพื้นที่สูงใกล้ชายฝั่ง" ตามคำแถลงของศูนย์เฮอริเคนฯ

พายุเฮอริเคนโจมตีเม็กซิโกทุกปีทั้งบริเวณฝั่งแปซิฟิกและแอตแลนติก โดยปกติระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พายุโซนร้อน 'แม็กซ์' เพิ่งพัดขึ้นฝั่งและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย รวมทั้งบ้านเรือนหลายสิบหลังถูกน้ำท่วมในรัฐเกร์เรโรทางตอนใต้ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ยากจนที่สุดของประเทศ

เมื่อเดือนสิงหาคม พายุเฮอริเคน 'ฮิลารี' ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพายุระดับ 4 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐาน หลังพัดถล่มรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียทางตะวันตกเฉียงเหนือ.

เพิ่มเพื่อน