ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ‘ฮามาส’

AFP

กลุ่มฮามาส ตั้งเป้าหมายที่จะทำลายอิสราเอล และกำลังต่อสู้เพื่อสถาปนารัฐอิสลามในตะวันออกกลาง โดยเปิดฉากโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่จากพื้นที่ฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เป้าหมายของกลุ่มฮามาสคืออะไร?

จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 900 ราย และบาดเจ็บประมาณ 2,600 รายในอิสราเอล จากข้อมูลของทางการอิสราเอล อย่างน้อย 150 คนถูกลักพาตัวไปเป็นตัวประกัน ในขณะที่สื่อสันนิษฐานว่ามีตัวประกันมากถึง 170 คน อิสราเอลตอบโต้ด้วยขีปนาวุธ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 680 รายและบาดเจ็บประมาณ 3,700 ราย คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลได้ประกาศภาวะสงครามแล้ว และทำการ “ปิดล้อมพื้นที่ฉนวนกาซาโดยสิ้นเชิง” ซึ่งรวมถึงการห้ามนำเข้าอาหารและเชื้อเพลิง

ฮามาส เป็นชื่อย่อจากอะไร?

คำว่า ‘ฮามาส’ เป็นคำย่อของขบวนการต่อต้านของอิสลาม แต่ยังหมายถึง “ความกระตือรือร้น” ในภาษาอาหรับด้วย ฮามาสก่อตั้งขึ้นในช่วงอินติฟาดาครั้งแรกในปี 1987 ในฐานะกลุ่มหัวรุนแรงของชาวปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาสปฏิเสธสนธิสัญญาออสโลที่ ยัสเซอร์ อาราฟัต-ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ทำร่วมกับอิสราเอลในปี 1993

กลุ่มปาเลสไตน์หัวรุนแรงมีการจัดการอย่างไร?

กลุ่มฮามาสประกอบด้วยกลุ่มทหารต่างๆ รวมถึงกลุ่มกอสซัม ซึ่งได้ก่อเหตุโจมตีและใช้ระเบิดฆ่าตัวตายหลายครั้งกับอิสราเอลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสยังมีเครือข่ายเชื่อมโยงกับองค์กรช่วยเหลือต่างๆ ด้วย กลุ่มนี้รักษาเครือข่ายสถานศึกษาและสถาบันทางสังคมที่กว้างขวางในฉนวนกาซา ซึ่งพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับความเห็นอกเห็นใจและการสนับสนุนจากประชาชน กล่าวกันว่าเงินช่วยเหลือที่สหภาพยุโรปมอบให้องค์กรต่างๆ ในฉนวนกาซาเพื่อช่วยเหลือประชากรพลเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนนั้น บางครั้งก็ตกไปถึงองค์กรในเครือข่ายของกลุ่มฮามาสด้วย

ฮามาสมีบทบาททางการเมืองอย่างไร?

พรรคการเมืองก็มีความเชื่อมโยงกับองค์กรเช่นกัน กลุ่มหัวรุนแรงนี้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือขบวนการฟาตาห์ของอับบาส ในการเลือกตั้งรัฐสภาของฉนวนกาซาเมื่อปี 2006 ซึ่งชาติตะวันตกไม่ให้การยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว และยื่นข้อเสนอบังคับให้กลุ่มฮามาสต้องจัดตั้งรัฐบาลที่มีเอกภาพแห่งชาติร่วมกับฟาตาห์ ในสงครามแบ่งแยกดินแดนกับฟาตาห์ช่วงสั้นๆ กลุ่มฮามาสได้ยึดอำนาจในฉนวนกาซาในปี 2007 นับแต่นั้นมาก็ไม่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตยอีกต่อไป รวมทั้งยังปราบปรามกลุ่มต่อต้านทางการเมืองและเสรีภาพในการแสดงออกในฉนวนกาซา

ฮามาสได้รับการจัดอันดับในระดับสากลอย่างไร?

อิสราเอล สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป แคนาดา อียิปต์ และญี่ปุ่น จัดกลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มก่อการร้าย ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ซีเรีย และกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์นิกายฮิซบอลเลาะห์จากเลบานอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘คิวบา’ ร่วมฟ้องอิสราเอลต่อศาลแห่งสหประชาชาติคดี ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’

ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม 2023 อิสราเอลได้ทำสงครามอันขมขื่นกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา สร้างความทุกข์ทรมานให้กับ

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้

“พิพัฒน์” ถึงไทยพร้อมข่าวดี รัฐบาลอิสราเอลแย้มเพิ่มความต้องการคนไทยทำงาน “ภาคอุตสาหกรรม”

กระทรวงแรงงาน เผยทางการอิสราเอลปลื้มคนไทย เชี่ยวชาญงาน รักครอบครัว ไม่ลักลอบเป็นแรงงานผิดกฎหมาย เร่งแจ้งข่าวดีตามหลัง ต้องการรับแรงงาน “ภาคอุตสาหกรรม” เพิ่ม

สำเร็จ! "พิพัฒน์" คุย 3 รมว.อิสราเอล เพื่อแรงงานไทย มุ่งเพิ่มการจ้างงานใหม่ พร้อมข่าวดีคนเก่ากลับไปทำงานได้

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชิต อินทรเจริญ

ไม่หวั่น ! "พิพัฒน์" เยือน อิสราเอล เร่งจัดส่งแรงงานไทยเพิ่ม!! ปลื้มส่งเงินกลับบ้านเดือนละแสน มอบ ยันต์สมเด็จธงชัย-หลวงปู่ทวด สร้างขวัญกำลังใจทำงาน

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายวิชิต อินทรเจริญ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เยือนอิสราเอล