ชาวอเมริกันสังเวยโควิดทะลุ 800,000 คน

สหรัฐอเมริการำลึกผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศที่ผ่านหลัก 800,000 ศพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จากผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 50 ล้านคน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ย้ำสหรัฐกำลังเผชิญฤดูหนาวและไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และทุกคนต้องร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน

แฟ้มภาพ ธงสีขาวเรียงรายบนสนามหญ้าด้านหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงวอชิงตันเพื่อรำลึกผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในสหรัฐ (Getty Images)

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ข้อมูลที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ถึงวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า สหรัฐอเมริกามีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต 800,343 คน จากผู้ติดเชื้อสะสม 50,233,338 คน เป็นยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุดโนโลก

ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 มากรองจากสหรัฐคือ บราซิล มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 616,000 คน จากผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 22.1 ล้านคน และอินเดีย เสียชีวิตมากกว่า 475,000 คน จากผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 34.7 ล้านคน

จำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 800,000 คนมากกว่าจำนวนประชากรของหลายมลรัฐในสหรัฐ อาทิ รัฐนอร์ทดาโคตาและอะแลสกา และยังมากกว่าจำนวนชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2 เกือบ 2 เท่า

ผู้เสียชีวิตในสหรัฐประมาณ 450,000 คนเสียชีวิตในปี 2564 นี้ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แม้ว่าสหรัฐจะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงเริ่มใช้งานมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 และยังอนุมัติวัคซีนโมเดอร์นาและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเพิ่มเติมให้ใช้ได้อย่างกว้างขวางเมื่อกลางปีนี้ก็ตาม

ข้อมูลทางการเมื่อเดือนกันยายนชี้ว่า ความเสี่ยงของการเสียชีวิตเพราะโควิด-19 เพิ่มขึ้น 14 เท่าในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนครบโดส เปรียบเทียบกับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว

ขณะนี้สหรัฐมีผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเกิน 60% จากประชากร 332 ล้านคน ยังต่ำกว่าประเทศในกลุ่มร่ำรวยด้วยกัน อัตราการฉีดวัคซีนของสหรัฐเพิ่มสูงในช่วงคลื่นการระบาดลูกที่ 4 ซึ่งเกิดจากสายพันธุ์เดลตา ตอนนี้สหรัฐเผชิญคลื่นการระบาดลูกที่ 5 โดยรัฐภาคเหนือที่อากาศหนาวเย็นกลายเป็นศูนย์กลางของการระบาด

สหรัฐมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็นราว 3% ของผู้ติดเชื้อในขณะนี้ แต่คาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนกับที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ในขณะที่เรามาถึงหมุดหมายที่น่าเศร้าของการเสียชีวิตของชาวอเมริกัน 800,000 คนเพราะโควิด-19 เราระลึกถึงพวกเขาแต่ละคนและชีวิตที่พวกเขาเคยมี เราสวดภาวนาแก่ผู้เป็นที่รักที่ยังมีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อเยียวยา เราต้องจดจำ เราต้องลงมือทำด้วย ในขณะที่เราก้าวสู่ฤดูหนาวและเผชิญหน้ากับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เราต้องแน่วแน่ในการต่อสู้กับไวรัสนี้ไปด้วยกัน

ที่อาคารรัฐสภาเมื่อค่ำวันอังคาร นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร และชัค ชูเมอร์ ประธานวุฒิสภา จากพรรคเดโมแครต รวมไปถึงเควิน แม็กคาร์ธี ผู้นำ ส.ส.พรรครีพับลิกัน และสมาชิกสภาคองเกรสคนอื่นๆ รวมยืนสงบนิ่งไว้อาลัยที่ขั้นบันไดของอาคารรัฐสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore