ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้เข้าโรงพยาบาลหลังอดอาหารประท้วง

ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของเกาหลีใต้ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากอดอาหารนาน 19 วัน เพื่อประท้วงนโยบายของรัฐบาล

อี แจ-มย็อง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2566 กล่าวว่า อี แจ-มย็อง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ถูกนำต้วส่งเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล หลังจากอดอาหารนาน 19 วัน เพื่อประท้วงนโยบายของรัฐบาล

แต่ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล อัยการได้ออกหมายจับเขาจากข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริต

ผู้นำฝ่ายค้านวัย 58 ปี ประท้วงอดอาหารตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลที่ด้อยความสามารถในการประท้วงต่อต้านการปล่อยน้ำบำบัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น

อี แจ-มย็อง อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ดูซีดเซียวและอ่อนแรงในภาพข่าวที่ถูกเผยแพร่ แต่กระนั้นการย้ายไปรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ไม่ได้หยุดยั้งคดีฟ้องร้องของอัยการ

"การอดหรือไม่อดอาหารเป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคล แต่ไม่ควรส่งผลกระทบต่อการสอบสวนหรือการพิจารณาคดี กระบวนการยุติธรรมควรดำเนินต่อไป โดยไม่ให้เหตุการณ์ใดเป็นเยี่ยงอย่างในวันข้างหน้า" ฮัน ดงฮุน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้ กล่าวในการประชุมรัฐสภา

อัยการกล่าวหาผู้นำฝ่ายค้านว่าติดสินบนบริษัทที่ต้องสงสัยว่าโอนเงิน 8 ล้านดอลลาร์ไปให้เกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ เขายังถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดต่อหน้าที่ระหว่างดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี จนส่งผลให้เกิดความสูญเสียมูลค่า 15 ล้านดอลลาร์ ต่อบริษัทแห่งหนึ่งในเมืองซองนัม ซึ่งตัวอี แจ-มย็อง ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

เพื่อให้ศาลพิจารณาคำร้องขอหมายจับของฝ่ายโจทก์ รัฐสภาที่มีสมาชิก 300 คนและมีพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีของอี แจ-มย็องครองเสียงข้างมาก จำเป็นต้องลงมติอนุมัติ

พรรคฝ่ายค้านได้ประณามความเคลื่อนไหวในการออกหมายจับดังกล่าว โดยระบุว่า หมายจับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าการบริหารงานของประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล เต็มไปด้วยการลิดรอนสิทธิและการกดขี่

ก่อนหน้านี้รัฐสภาเคยเพิกถอนคำร้องขอออกหมายจับมาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ขณะที่พรรครัฐบาลได้ขอให้อี แจ-มย็อง หยุดอดอาหารประท้วง และหันมาใช้เวทีการพูดคุยเพื่อแก้ปัญหา

อี แจ-มย็องก้าวสู่วงการการเมืองด้วยการใช้เรื่องราวความลำบากในวัยเด็กเป็นจุดขาย แต่ตัวเขาก็ต้องเผชิญกับการตรวจสอบด้านความโปร่งใสในธุรกิจพัฒนาที่ดิน และข่าวลือที่เชื่อมโยงเขาเข้ากับกลุ่มอาชญากร

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว อี แจ-มย็องพ่ายแพ้ยุน ซ็อก-ยอล ไปด้วยคะแนนเสียงเพียง 0.7%.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'ทิชา' ของขึ้น! จี้รัฐมนตรี-ปลัดยุติธรรม รับผิดชอบ 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า สรุปแถลงการณ์ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม