แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เขย่าอินโดนีเซีย เตือนสึนามิก่อนยกเลิก

เกิดแผ่นดินไหวที่สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่ามีขนาด 7.3 ในภาคตะวันออกของอินโดนีเซียเมื่อช่วงสายของวันอังคาร ทางการเตือนสึนามิรัศมี 1,000 กม.จากศูนย์กลาง ก่อนยกเลิกในเวลาต่อมา ยังไม่มีรายงานความสูญเสีย

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดเมื่อเวลา 10.20 น.ของวันอังคารที่ 14 ธันวาคม 2564 ตามเวลาของไทย สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ระบุแรงสั่นสะเทือนว่ามีขนาด 7.3 ศูนย์กลางเกิดที่ความลึก 18.5 กิโลเมตรในทะเลฟลอเรส อยู่ห่างทางทิศเหนือ 100 กม.ของเมืองเมาเมเร บนเกาะฟลอเรสของจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก

อัลฟอน ฮาดา เบตัน ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติฟลอเรสตะวันออก กล่าวว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงหรือผู้เสียชีวิตในพื้นที่ แต่แรงสั่นสะเทือนเกิดนานหลายนาทีและผู้คนพากันวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนมาอยู่บนถนน

ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกของสหรัฐกล่าวเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสึนามิซัดเข้าชายฝั่งในรัศมี 1,000 กม.จากศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งรวมถึงจังหวัดมาลูกู, นูซาเต็งการาตะวันออก, นูซาเต็งการาตะวันตก, สุลาเวสีตะวันออกเฉียงใต้ และสุลาเวสีใต้

ทางการอินโดนีเซียขอร้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่าได้ตื่นตระหนก และขอให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยห่างจากชายฝั่ง แต่คำเตือนสึนามิถูกยกเลิกไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น

ทางการอินโดนีเซียกล่าวเตือนว่า แม้จะยังไม่มีรายงานความสูญเสีย แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้งหลังแผ่นดินไหวครั้งแรก รวมถึงอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.6 ที่เมืองลารันตูกา

สำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติเผยในแถลงการณ์ว่า มีคนบาดเจ็บ 1 คนที่เมืองมังกาไร จังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก และมีรายงานโรงเรียนแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายที่เกาะเซลาวาร์

อินโดนีเซียเคยเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 9.1 ในช่วงเวลาปลายปีเช่นนี้เมื่อปี 2547 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งสุมาตราและสึนามิที่เกิดตามมาคร่าชีวิตผู้คนทั่วภูมิภาค 220,000 คน รวมถึง 170,000 คนในอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

'บิ๊กจวบ' ประชุมแผนรับตัว 'แป้ง นาโหนด' กลับไทยพรุ่งนี้

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.รรท.รอง ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ แป้ง นาโหนด ผ่านระบบ Zoom Meeting ว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

นายกฯ ชื่นชมอินโดฯ ให้ความร่วมมือดีมากจับ 'แป้ง นาโหนด'

นายกฯ เผยทางการอินโดฯ ให้ความร่วมมือไทยอย่างดี ในการจับกุม ”แป้ง นาโหนด“ นำตัวกลับไทย 4 มิ.ย.นี้ ยันดำเนินการตามกม. ตามสิทธิผู้ต้องหาพึงได้รับ