พายุ 'ดาเนียล' ซัดลิเบีย พบซากศพนับพันในแม่น้ำ ในหุบเขา และในอาคาร

AFP

พายุ ‘ดาเนียล’ ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงในลิเบีย ประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมือง โดยเฉพาะเมืองดาร์นาได้รับความเสียหายอย่างหนัก และยังมีผู้คนสูญหายถึงหลักหมื่นคน

หลังจากพายุทำลายล้างในลิเบีย หน่วยกู้ภัยสามารถเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตเฉพาะในเมืองดาร์นาเพียงแห่งเดียวได้นับพันราย รัฐบาลลิเบียแถลงเมื่อวันอังคาร อ้างข้อมูลของสภากาชาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกประมาณ 10,000 คน ทาเมอร์ รามาดาน-หัวหน้าคณะผู้แทนลิเบียประจำสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยวเดือนแดง กล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันคน

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย พบว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,300 คนในเมืองดาร์นาเพียงแห่งเดียว และมีผู้บาดเจ็บประมาณ 7,000 คน เมืองดาร์นาประสบอุทกภัยหลังจากพายุดาเนียลพัดผ่าน ทำให้เขื่อนสองแห่งพังทลายและน้ำทะลักเข้าเมือง เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวถึงยอดผู้เสียชีวิตว่ามีจำนวนมากจริง และมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ของประชากรเมือง สถานการณ์ในเมืองดาร์นายังอยู่เหนือการควบคุม ทุกแห่งหนยังมีซากศพอยู่เกลื่อน ทั้งในแม่น้ำ ในหุบเขา หรือในซากอาคารบ้านเรือน และเป็นไปได้ว่าชาวเมืองจำนวนมากอาจถูกน้ำพัดหายไปตอนที่เขื่อนสองแห่งแตก ซึ่งตอนนี้รัฐบาลได้ประกาศให้พื้นที่โดยรอบเมืองดาร์นาเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว

ชาวเมืองดาร์นาโพสต์วิดีโอเกี่ยวกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ทางอินเทอร์เน็ต ให้เห็นสภาพอาคารริมฝั่งแม่น้ำวาดีดาร์นาถูกน้ำซัดเซาะทำลายเกือบทั้งหมด ตึกหลายชั้นที่เคยตั้งอยู่ห่างออกไปพอสมควรจากแม่น้ำก็ทรุดตัวลงและบางส่วนถูกกลบฝังอยู่ใต้ชั้นโคลน ชาวเมืองบรรยายในคลิปวิดีโอว่า หลังจากเขื่อนแตกมวลน้ำก็พุ่งเข้ามาในใจกลางเมือง และกวาดล้างทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตอีกประมาณ 50 รายที่เมืองอัลบาเอดา โรงพยาบาลท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน และเจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้ป่วยออกไปยังสถานที่ปลอดภัย รวมถึงรายงานการเสียชีวิตและความเสียหายในเมืองซัสซา, มาดช์ และซาฮัตด้วย

ขณะนี้ตุรเกียได้จัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปให้ความช่วยเหลือ ประธานาธิบดีเรเซป ไตยิป แอร์โดอันของตุรเกีย โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X ว่าได้ส่งเที่ยวบินซึ่งมีทีมกู้ภัย เรือกู้ภัย เต็นท์ และสิ่งของต่างๆ ไปยังลิเบียแล้ว สหภาพยุโรปเองก็ได้เสนอความช่วยเหลือ “เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือพันธมิตรของเราในพื้นที่ทันที” ยาเนซ เลนาร์ซิช-กรรมาธิการสหภาพยุโรป ผู้รับผิดชอบด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการคุ้มครองพลเรือน แจ้งข่าวผ่านแพลตฟอร์ม X เมื่อวันอังคาร

รัฐบาลในเมืองหลวงทริโปลี ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีอับดุล ฮามิด ไบบา กล่าวถึงฝนตกหนักที่สุดในรอบกว่า 40 ปี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศส่งความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ก่อนหน้านี้ พายุดาเนียลเคยทำให้กรีซ ตุรเกีย และบัลแกเรียมีฝนตกหนักและอุทกภัย โดยเฉพาะที่เมืองเทสซาลีของกรีซ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางการกรีซรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากพายุและอุทกภัย 15 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 2 ราย ส่วนที่ตุรเกียและบัลแกเรีย ตามรายงานของทางการ มีผู้เสียชีวิต 12 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แปลก! อดีตบิ๊กเพื่อไทย งงหนักมาก มีนายกฯเป็นสุภาพสตรีทีไร เกิดอุทกภัยรุนแรงทุกครั้ง

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า “มีนายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรีทีไร

ปภ. แจ้ง เชียงราย-น่าน-แม่ฮ่องสอน-แพร่ ยังต้องรับมือน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยแพร่ รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันนี้ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

สนทช.เฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ

สนทช.ลุยอีสานติดตามเฝ้าระวังน้ำโขงสูง สั่งเร่งระบายน้ำชี-มูล เตรียมรองรับมวลน้ำ กรณีมีฝนตกซ้ำมั่นใจเอาอยู่ คาดไม่เกิน 7 วันสู่ภาวะปกติ

เหนือ อีสาน กทม. ยังต้องรับมือฝนตกหนักวันนี้ เตือนเฝ้าระวังน้ำท่วม

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบนปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

‘อุ๊งอิ๊ง’ แจ้นตรวจนํ้าท่วม ชาวบ้านลำบากแต่ยิ้มได้

นายกฯ อิ๊งค์ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเหนือ เสียงสั่นเครือเห็นใจชาวบ้านยังคงลำบากไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่ชาวบ้านยังยิ้มแย้ม ดีใจและโบกมือให้

สยบเฟกนิวส์! ชลประทานเชียงราย ชี้แจงข่าว 'ฝายน้ำกก' แตกแล้วไม่เป็นความจริง

นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย ชี้แจงเกี่ยวกับคันน้ำกกที่ขาด คือตลิ่งฝั่งซ้ายของลำน้ำกก ที่อยู่ด้านเหนือน้ำของตัวฝายเชียงราย ซึ่งมีลักษณะเป็นประตูระบายน้ำ