ออสซี่ลงนามดีลกลาโหม บ.เกาหลีใต้ 20,000 ล้าน

ออสเตรเลียลงนามข้อตกลงด้านกลาโหมกับบริษัท ฮันวา ของเกาหลีใต้ มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 23,858 ล้านบาทเมื่อวันจันทร์

ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ถ่ายภาพกับผู้แทนของบริษัท ฮันวา และนายทหารออสเตรเลีย ระหว่างพิธีลงนามที่รัฐสภาในกรุงแคนเบอร์ราเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียลงนามข้อตกลงกลาโหมกับบริษัท ฮันวาคอร์ป ของเกาหลีใต้มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 23,858 ล้านบาท เมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม ที่กรุงแคนเบอร์รา โดยมีนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน และประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างการเยือนออสเตรเลีย เป็นสักขีพยานการลงนาม

ภายใต้ข้อตกลงกลาโหมนี้ บริษัท ฮันวาคอร์ป ของเกาหลีใต้จะผลิตปืนใหญ่อัตตาจร 30 กระบอก, รถหุ้มเกราะจ่ายกระสุน 15 คัน และเรดาร์ ให้กับกองทัพออสเตรเลีย

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสันกล่าวว่า ข้อตกลงฉบับนี้เป็นบทต่อไปที่สำคัญในอุตสาหกรรมกลาโหมสำหรับออสเตรเลีย เราจะเดินหน้าสร้างสมรรถภาพในการปกป้องอธิปไตยของเรา โดยมีเกาหลีใต้เป็นหุ้นส่วนสำคัญในการเดินทาง และข้อตกลงนี้จะช่วยสร้างงานในออสเตรเลีย 300 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัท ฮันวา จะมาเปิดสาขาในออสเตรเลีย

หลังการลงนามข้อตกลงกลาโหมนี้ทำให้หุ้นของฮันวาขึ้นไป 3%

ประธานาธิบดีมุนเป็นผู้นำต่างชาติประเทศแรกที่เดินทางเยือนออสเตรเลียหลังการระบาดของโควิด-19 โดยมีกำหนดการเยือน 4 วัน นอกจากข้อตกลงกลาโหมที่เป็นเรื่องหลักแล้ว ทั้งสองชาติตกลงที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดในการช่วยออสเตรเลียส่งออกแร่ที่มีความสำคัญที่ออสเตรเลียมีอย่างอุดม เพื่อให้เกาหลีใต้ใช้ในการผลิตภาคเทคโนโลยี และตกลงที่จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาพลังงานสะอาดรวมถึงพลังงานจากไฮโดรเจน

ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ชาติพันธมิตรตะวันตกลดการพึ่งพาจากจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับการควบคุมแร่ที่มีความสำคัญของจีน

เกาหลีใต้มีความจำเป็นในเรื่องอุปทานแร่ที่มีความสำคัญ เพื่อต้องการเป็นศูนย์กลางผลิตแบตเตอรี่ของโลกให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ออสเตรเลียส่งแร่ที่มีความสำคัญให้กับเกาหลีใต้ราว 40% จากแร่ที่มีความสำคัญที่เกาหลีใต้นำเข้าทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติด ล็อตใหญ่ 90 ตัน

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบับ นำยึด 'โทลูอีน' สารตั้งต้นยาเสพติดล็อตใหญ่กว่า 90 ตัน พบต้นทางเกาหลีใต้ปลายทางเมียนมา กำชับ ตร. ดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ หลังเกิดเหตุปะทะ อ.เชียงดาว

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67

'จเด็จ'ยอมรับนัดชิงU16 เจอออสซี่งานหนัก 'มาดามแป้ง'ขอบคุณรัฐฯNBTถ่ายสด

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ณ มานาฮาน สเตเดียม ในเมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงชนะเลิศ