รัฐประหารในกาบอง ประธานาธิบดีถูกกักบริเวณในบ้าน

กลุ่มทหารก่อกบฏโค่นล้มรัฐบาลในกาบอง หลังการเลือกตั้งที่ประธานาธิบดีอาลี บองโก ออนดิมบาซึ่งอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2552 ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ

ภาพถ่ายจากวีดีโอแสดงให้เห็นประธานาธิบดีอาลี บองโก ออนดิมบา ของกาบอง กำลังเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรทั่วโลก หลังรัฐบาลที่เพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง ถูกโค่นล้มโดยการรัฐประหารของกลุ่มทหาร และตัวเขาถูกจับกุมและกักบริเวณในบ้านพัก เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม (Photo by UNKNOWN SOURCE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดสถานการณ์การเมืองที่วุ่นวายในกาบอง ประเทศที่อุดมไปด้วยน้ำมันในแอฟริกากลาง เมื่อกลุ่มทหารทำการรัฐประหารรัฐบาลที่เพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งล่าสุด และจับกุมตัวประธานาธิบดีอาลี บองโก ออนดิมบา

บองโก วัย 64 ปี ซึ่งครอบครัวปกครองกาบองมานานกว่า 55 ปี ถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพักของตนเอง และลูกชายคนหนึ่งของเขาถูกจับในข้อหาขายชาติ ตามคำชี้แจงของผู้นำคณะรัฐประหาร

ในการปราศรัยก่อนรุ่งสาง คณะรัฐประหารประกาศว่า "สถาบันทั้งหมดของสาธารณรัฐ" ถูกยุบ รวมทั้งผลการเลือกตั้งถูกยกเลิก และสั่งปิดพรมแดน

คำแถลงที่อ่านผ่านการถ่ายทอดของสถานีโทรทัศน์ในประเทศ มีใจความว่า "วันนี้ ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตที่ร้ายแรงทางสถาบัน, การเมือง, เศรษฐกิจ และสังคม"

"การเลือกตั้งล่าสุดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสำหรับการลงคะแนนเสียงที่โปร่งใส, น่าเชื่อถือ และครอบคลุมตามที่ประชาชนชาวกาบองคาดหวังไว้ รัฐบาลขาดธรรมาภิบาลท, ขาดความรับผิดชอบ และคาดเดาไม่ได้ ส่งผลให้ความสามัคคีทางสังคมเสื่อมถอยอย่างต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงที่จะนำประเทศไปสู่ความสับสนวุ่นวาย"

"พวกเรา คณะกรรมการเพื่อการเปลี่ยนผ่านและฟื้นฟูสถาบัน ในนามของประชาชนกาบอง และในฐานะผู้ค้ำประกันการคุ้มครองสถาบันต่างๆ ได้ตัดสินใจปกป้องสันติภาพด้วยการยุติระบอบการปกครองในปัจจุบัน" คำแถลงฯระบุ

นอกจากลูกชายของประธานาธิบดีแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐบาล, พันธมิตร และองคาพยพทั้งหลายของบองโก ต่างถูกคณะรัฐประหารจับไว้ได้ทั้งหมดแล้ว จากข้อกล่าวหาว่าเป็นกบฏขายชาติ, ยักยอกทรัพย์, ทุจริต และปลอมแปลงลายเซ็นของประธานาธิบดี

อาลี บองโก ออนดิมบาได้รับการเลือกตั้งครั้งแรกในปี 2552 หลังการเสียชีวิตของโอมาร์ พ่อของเขา ซึ่งปกครองประเทศมาเป็นเวลา 41 ปี

การก่อรัฐประหารเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่หน่วยงานการเลือกตั้งระดับชาติประกาศว่า ออนดิมบาชนะการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ ด้วยคะแนนเสียง 64.27% และดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 3 ท่ามกลางเสียงประท้วงจากฝ่ายตรงข้ามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใสและมีการฉ้อโกง

กาบองมีประชากรเพียง 2.3 ล้านคน และถูกปกครองโดยตระกูลออนดิมบามานานกว่า 55 ปี จากทั้งหมด 63 ปีนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากฝรั่งเศสในปี 2503

โอมาร์ บองโกเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของฝรั่งเศสในยุคหลังอาณานิคม และลูกชายของเขาได้ประจำการอยู่ในปารีสมาเป็นเวลานาน ซึ่งครอบครัวของเขาเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากและกำลังถูกสอบสวนโดยผู้พิพากษาต่อต้านการทุจริต

ฝรั่งเศสยังคงแสดงตนทางทหารในหลายดินแดนของอดีตอาณานิคม รวมถึงกาบองซึ่งมีทหารประจำการถาวร 370 นาย โดยมีบางส่วนอยู่ในเมืองหลวงลีเบรอวิล ตามการระบุของเว็บไซต์กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส

นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส กล่าวว่ารัฐบาลของเธอกำลังติดตามเหตุการณ์ในกาบองอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับรัสเซียและจีน ที่ออกมาแสดงความกังวลกับสถานการณ์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในกาบองรับประกันความปลอดภัยของประธานาบดีบองโก, แก้ไขความขัดแย้งด้วยการเจรจา และฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยโดยเร็วที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' จวกยับเจ้าของคอก-พวกแพ้เลือกสว. แล้วโทษรัฐประหาร

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) เป็นกระบวนการที่ผูกโยงกับพร

ศูนย์ทนายฯ เผย ผูัลี้ภัยไทยยังมี 104 คน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมือง-นิรโทษ 112

ศูนย์ทนายฯ เผย สถานการณ์ผู้ลี้ภัยไทย ยังมี 104 คนอยู่ต่างแดน เรียกร้องศาลให้ประกันคดีการเมืองเพื่อไม่เพิ่มผู้ลี้ภัย-รบ.เร่งนิรโทษไม่เว้น 112

'อนาคตไกล' ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ครบ 92 ปีเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 การเมืองไทยยังวนลูปแย่งชิงอำนาจ “อนาคตไกล” ชี้รัฐประหารมีโอกาสเกิดขึ้นอีก หากบ้านเมืองยังมีนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิด

ดร.เสรี ฟาดคนเห็นแก่ตัว อ้างโดนยัดคดี

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดแะลการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ประกาศบนเวทีให้ FC ฟังว่าตัวเองโดนยัดเยียดคดี ก็หมายความว่าตัวเองไม่ได้ทำผิดตามข้อกล่าวหาสินะ

บี้ 'อัยการสูงสุด' เคลียร์ปม 'ทักษิณ' โวยคดี 112 ผลไม้พิษ โดนยัดข้อหา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อสส. ต้องชี้แจง ข้อกล่าวหาของ "ทักษิณ"

'บิ๊กทิน' เปิดอ้าซ่า นิรโทษกรรมคดี ม.112 แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการนิรโทษกรรม ในคดี ม.112 ว่า แล้วแต่กระบวนการทางสังคมจะพิจารณา ที่ต้องรับฟังทุ