ยานสำรวจอินเดียยืนยันพบซัลเฟอร์บนขั้วใต้ของดวงจันทร์

อินเดียยืนยันการมีอยู่ของซัลเฟอร์บนขั้วใต้ของดวงจันทร์ จากภารกิจสำรวจของจันทรยาน-3

ยานสำรวจของอินเดียบนพื้นผิวขั้วใต้ของดวงจันทร์ (Photo by ISRO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า จากความสำเร็จในการเป็นประเทศแรกที่ลงจอดยานอวกาศใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ในภารกิจจันทรยาน-3 (Chandrayaan-3) ล่าสุดหน่วยงานอวกาศของอินเดียเปิดเผยผลสำรวจเบื้องต้นว่ามีการพบซัลเฟอร์ (กำมะถัน/Sulphur) บนนั้น

องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ) แถลงว่า "เครื่องมือเลเซอร์สเปกโทรสโกปี (Laser-Induced Breakdown Spectroscopy - LIBS) บนจันทรยาน-3 ได้ทำการตรวจวัดองค์ประกอบของพื้นผิวดวงจันทร์ใกล้กับขั้วใต้ และยืนยันการมีอยู่ของอะลูมิเนียม, แคลเซียม, เหล็ก, โครเมียม และไทเทเนียมบนพื้นผิว โดยการตรวจวัดเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่ามีแมงกานีส, ซิลิคอน และออกซิเจนอยู่ด้วย"

ปรัชญาณ (Pragyan) รถโรเวอร์ 6 ล้อที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จะเคลื่อนตัวสำรวจไปรอบๆ ขั้วใต้แบบสุ่ม และจะส่งภาพกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กลับมายังฐานบนโลก ตลอดอายุภารกิจ 2 สัปดาห์

อินเดียสามารถบรรลุความสำเร็จของโครงการอวกาศอย่างต่อเนื่องด้วยต้นทุนเพียงเล็กน้อย โดยใช้การคัดลอกและปรับใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่

ภารกิจของจันทรยาน-3 ดึงดูดความสนใจจากสาธารณชนนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเกือบ 6 สัปดาห์ก่อน ต่อหน้าผู้ชมหลายพันคนที่ส่งเสียงเชียร์และร่วมเป็นสักขีพยานในการปล่อยจรวดขึ้นสู่วงโคจร และความสำเร็จในการลงจอดบนดวงจันทร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัสเซียล้มเหลวในการลงจอดบริเวณพื้นที่เดียวกัน

เมื่อปี 2557 อินเดียกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจรรอบดาวอังคาร และองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดียวางแผนที่จะส่งยานสำรวจไปยังดวงอาทิตย์ต่อไป

นอกจากนี้ ยังวางแผนภารกิจร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2568 และภารกิจโคจรไปยังดาวศุกร์ภายใน 2 ปีข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน