ฟลอริดาสั่งอพยพประชาชนก่อนพายุอิดาเลียขึ้นฝั่ง พร้อมแจ้งเตือนอันตรายสูงสุด

ประชาชนตามแนวชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดาได้รับคำสั่งให้อพยพในวันอังคาร ก่อนที่พายุเฮอริเคนอิดาเลียจะมาเยือนด้วยแนวโน้มอันตรายสูงสุด

ชาวคิวบาขี่จักรยานไปตามถนน ฝ่าน้ำท่วมในกรุงฮาวานา เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ระหว่างที่พายุ 'อิดาเลีย' เคลื่อนผ่าน (Photo by Yamil LAGE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า รัฐฟลอริดาของสหรัฐอเมริกาประกาศแจ้งเตือนอันตรายสูงสุดจากการมาของ 'อิดาเลีย' พายุเฮอริเคนระดับ 1 ซึ่งกำลังมุ่งหน้ามาทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐฟลอริดา และปัจจุบันทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในคิวบาตะวันตก

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุดังกล่าวทวีกำลังแรงขึ้นเหนืออ่าวเม็กซิโกที่มีอากาศอบอุ่นเป็นพิเศษ และมีแนวโน้มว่าจะกลาย “เป็นอันตรายอย่างยิ่ง” ก่อนขึ้นฝั่ง เนื่องจากน้ำทะเลอุ่นที่อุณหภูมิระดับ 31 องศาเซลเซียสในอ่าว จะทำให้อิดาเลียกลายเป็น "พายุเฮอริเคนขนาดใหญ่ระดับ 3 ที่อันตรายอย่างยิ่ง" ก่อนซัดขึ้นแผ่นดินในวันพุธนี้

ทั้งนี้ อิดาเลียน่าจะขึ้นฝั่งฟลอริดาภายในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพุธ

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 33 มณฑล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ พร้อมเตือนเฝ้าระวังคลื่นสูงในพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งฟลอริดา และน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่แนวชายฝั่งดำเนินการอพยพทันทีไปยังศูนย์พักพิงหรือโรงแรมที่อยู่นอกเขตอันตราย

ปีที่แล้วมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 รายเมื่อเฮอริเคน 'เอียน' พัดถล่มชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดา เป็นพายุระดับ 4 ที่สร้างความเสียหายร้ายแรง ทำให้เกิดคลื่นพายุและลมแรงพัดถล่มสะพาน, อาคารบ้านเรือนพังทลาย และสร้างความเสียหายมูลค่ากว่า 100,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ หารือกับเดอซานติสเมื่อวันจันทร์ และอนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินสำหรับรัฐนี้ พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทุกความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ล่าสุด สนามบินนานาชาติแทมปาปิดให้บริการเนื่องจากพายุดังกล่าว ขณะที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ ในบริเวณใกล้เคียงได้สั่งให้อพยพบุคคลและผู้อยู่ในความอุปการะที่ไม่เกี่ยวข้องกับภารกิจ ออกจากพื้นที่

รัฐจอร์เจียและเซาท์แคโรไลนาก็อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังพายุเช่นกัน เนื่องจากคาดว่าทิศทางของพายุฯจะข้ามมาทางตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนจะออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติก

ในคิวบา ทางการประกาศเตือนภัยพายุเฮอริเคนในจังหวัดพินาร์ เดล ริโอ และอาร์เตมิซา รวมถึงเกาะอิสลา เด ลา ยูเวนตุส พร้อมแจ้งชาวคิวบาหลายพันคนให้อพยพทันที

สื่อของรัฐระบุว่า ผู้คนราว 8,000 คนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว เพื่อหาที่พักพิงกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูงในเมืองพินาร์ เดล ริโอ จังหวัดเดียวกับที่พายุเฮอริเคนเอียนถล่มเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วและคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 2 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

นายกฯ ติดตามไฟไหม้มาบตาพุด เผยผลตรวจอากาศในชุมชนยังไม่เกินค่ามาตรฐาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่าน x ระบุว่า “ผมทราบการเกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังเก็บวัตถุดิบสารไพโรไลสีส แก๊สโซลีน ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

แม่ทัพภาค 3 ยันสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ยังปกติ ไร้ผู้อพยพ

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาค 3 กล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา หลังมีข่าวว่ากองกำลังกลุ่มต่อต้าน นำกำลังเข้าโจมตีที่ตั้งหน่วย พัน.ร.275 และค่ายผาซอง บ้านผาซอง จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ได้แล้ว โ